Cách viết action plan chuẩn không cần chỉnh


Action plan có thể coi như là linh hồn của marketing plan. Nhưng liệu bạn đã biết cách viết action plan chuẩn hay chưa? Form của một action plan chuẩn sẽ được tiết lộ qua bài viết dưới đây.

Thành công của marketing plan dựa vào đâu?

Kế hoạch marketing ( markeitng plan) là một bảng chỉ dẫn chi tiết những nội dung và phạm vi các hoạt động marketing. Nội dung chủ yếu của một kế hoạch marketing bao gồm: nhiệm vụ, mục tiêu, phân tích tình huống, sự phát triễn của các cơ hội, thị trường mục tiêu , các chương trình marketing, ngân sách, thời gian thực hiện.

1

Marketing plan tổng thể

Trong đó action plan là phần quyết định đến 70% sự thành công của kế hoạch marketing. Một kế hoạch marketing được phân tích, nghiên cứu kỹ càng đến đâu nếu như không có một chương trình hành động cụ thể, rõ ràng, chính xác thì không thể tạo kết quả tốt.

Chi tiết cách viết action plan “chuẩn”

Form chuẩn của một action plan chắc chắn phải bao gồm 3 điều sau đây:

  1. Xác định rõ cách làm (từng bước) và những nguyên tắc khi thực hiện marketing

Bạn phải xác định rõ từng bước trước khi viết action plan, việc nào làm trước việc nào làm sau. Như nghiên cứu thị trường phải được thực hiện trước khi xây dựng chiến lược marketing. Bạn phải sắp xếp công việc một cách logic, khoa học để khi thực hiện các công việc được diễn ra trôi chảy và không bị trùng lặp. Bên cạnh đó, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc khi thực hiện marketing như: nguyên tắc chọn lọc, nguyên tắc tập trung, nguyên tắc khác biệt, nguyên tắc phối hợp…

Đơn cử như nguyên tắc chọn lọc: khi thực hiện kế hoạch marketing nói chung và action plan nói riêng, bạn cần xác định được đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới, một số thi trường mục tiêu hay như nguyên tắc khác biệt nhắc đến marketing là nói đến tạo sự khác biệt sản phẩm cho khách hàng. Tạo một thương hiệu cung cấp giá trị khác biệt của sản phẩm đến  khách hàng so với thương hiệu cạnh tranh khác.

2

Từng bước trong action plan phải được thực hiện tuần tự

  1. Bám sát kế hoạch và chiến lược đã đề ra

Kế hoạch lập ra là để thực hiện. Bạn không thể lập kế hoạch cho một san phẩm rồi lại triển khai một sản phẩm khác được. Bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều chiến lược trong khi viết action plan. Một action plan tốt chỉ nên được chỉ dẫn xuyên suốt theo một chiến lược nhất định.

3

Chiến lược đề ra luôn xuyên suốt action plan

 

  1. Triển khai các hoạt động một cách nhất quán

Các hoạt động ở trong action plan cần được triển khai một cách nhất quán. Bạn không thể đảo vị trí các công việc trong kế hoạch marketing một cách tùy tiện. Bởi những hoạt động thường có sư tiếp nối, ké thừa và nhân quả.

4

Hoạt động được triển khai nhất quán

Ngoài 3 điều cơ bản trên thì bạn cũng nên chăm chút cho action plan của mình bằng một content đột phá. Đừng làm cho việc viết action plan trở thành một việc nhàm chán, khô khan. Hãy đầu tư nguồn lực và chất xám một cách hợp lý để tạo ra một action plan chuẩn mà vẫn thu hút người đọc.

Học cách viết action plan chuẩn ở đâu?

Viết action plan không phải là một việc dễ dàng. Đặc biệt là những newbie thì việc tìm hiểu, đọc tips hay những chia sẻ về action plan là rất cần thiết. Tuy nhiên, trăm nghe không bằng một thấy, điều mà bạn cần là một người hướng dẫn, cầm tay chỉ việc cho bạn để thấy được bản chất cách viết action plan chứ không phải copy từ những bài tương tự một cách sáo rỗng và không đúng nội dung.

Một trong những địa chỉ đáng tin cậy hiện nay để học cách viết action plan hay lập kế hoạch marketing là Học viện Vinalink. Đây là nơi duy nhất cung cấp lớp học lập kế hoạch marketing tại Việt Nam.

Một trong những khóa học mà Vinalink đầu tư chất xám nhiều nhất là khóa 3C. Khóa học giúp hệ thống hóa 3 kỹ năng cần thiết về sáng tạo nội dung, tiếp thị nội dung và copywriting. Để biết thêm thông tin chi tiết về khóa học, vui lòng truy cập vào website: 3c.edu.vn. Hy vọng bài viết đã phần nào cung cấp những hiểu biết về action plan.

 

Đọc tiếp: