Cách viết blog xây dựng thương hiệu cá nhân thành công


Ngày nay, việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên blog đã trở thành yếu tố quan trọng giúp mỗi cá nhân tạo dựng uy tín và thiết lập các mối quan hệ chất lượng. Để hiệu quả, công việc này cần thực hiện đúng cách và đòi hỏi sự kiên trì trong thời gian dài. Bài viết sau sẽ chia sẻ với bạn cách viết blog xây dựng thương hiệu cá nhân thành công.

Bước 1. Lựa chọn tên miền hợp lý

Trước khi viết blog, bạn cần đăng ký một tên miền ngắn gọn, dễ nhớ và mang dấu ấn cá nhân. Tốt nhất, hãy dùng tên bạn để làm tên miền cho blog. Trong trường hợp tên đó đã được sử dụng, bạn có thể thêm một vài dấu hiệu nhận biết đặc trưng như: tên công ty, tên ngành nghề để tạo ra những tên miền phù hợp.

Ví dụ: Nếu tên bạn là Vũ Hoàng Lan, một số tên miền nên chọn:

  • vuhoanglan.com
  • vuhoanglan_content.com
  • vuhoanglan_marketing.com

anh-1-cach-viet-blog

Tên miền đơn giản, ngắn gọn sẽ giúp người đọc dễ ghi nhớ thương hiệu của bạn

Bước 2. Gây dựng fan hâm mộ

Theo suy nghĩ thông thường, sau khi có tên miền bước tiếp theo của bạn là viết blog. Tuy nhiên theo lời khuyên của các bloger thành công, bạn không nên quá tập trung viết blog cá nhân khi chưa có fan của riêng mình. Do đó, thay vì tập trung vào blog cá nhân, hãy tham gia tích cực vào các cộng đồng lớn – nơi có nhiều đối tượng bạn muốn hướng tới.

Ví dụ: Nếu bạn muốn phát triển thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực Digital Marketing, hãy tham gia vào các group, fanpage như:

  • Cộng đồng Isocial
  • Cộng đồng Digital Marketing
  • Vietnam Marketing & Communications Group
  • Digital Marketing Agency
  • Mỗi ngày 1 cuốn sách về Marketing – Truyền thông

Trên những cộng đồng này, bạn sẽ viết các bài có giá trị và khéo léo để lại thông tin về blog của mình. Ví dụ:

“Trên đây là những quan điểm cá nhân của tôi về cách tạo ra những content có lượng tương tác lớn. Để biết rõ các kĩ thuật tạo ra những content này bạn có thể xem trên blog cá nhân của tôi – vuhoanglan.com”

Kiên trì viết các bài có giá trị trên các công đồng lớn, bạn sẽ gặt hái được lượng fan cần thiết để khởi đầu cho blog. Ngoài cách này ra, bạn có thể tìm hiểu cách xây dựng fan bằng email marketing, landing page hoặc xây dựng mối quan hệ tốt với các bloger nổi tiếng.

anh-2-cach-viet-blog

Các cộng đồng lớn trong mạng xã hội – mảnh đất màu mỡ giúp bạn gây dựng các độc giả trung thành của mình

Bước 3: Cách viết blog xây dựng thương hiệu

Khi đã sở hữu lượng fan của riêng mình, bạn sẽ bắt đầu tập trung viết blog xây dựng thương hiệu cá nhân. Vậy bạn sẽ viết về điều gì?

Một số người lựa chọn viết tất cả những điều họ có thể nghĩ. Blog cá nhân trở thành nơi giãi bày tâm sự và tường thật các vấn đề xung quanh người viết. Đây là một sai lầm lớn khi bạn dự định sử dụng blog để tạo dựng thương hiệu và gây ảnh hưởng đến người khác.

Nếu bạn muốn xây dựng niềm tin và sự gắn kết lâu dài với độc giả, hãy viết những điều họ quan tâm, giúp họ có cuộc sống tốt hơn và thăng tiến nhanh hơn trong công việc. Để làm được điều này bạn cần có những hiểu biết và kỹ năng cơ bản:

  • Phân tích và tìm hiểu các vấn đề của độc giả.
  • Xây dựng các ý tưởng mang lại giá trị hữu ích cho bạn đọc.
  • Lập kế hoạch, triển khai ý tưởng thành các bài viết trên blog.

Ví dụ: Bạn muốn xây dựng thương hiệu là “Tôi là một Copywriter chuyên nghiệp” thì sau đây là chuỗi các chủ đề bạn có thể tham khảo:

  • Copywriter bắt đầu từ đâu?
  • Chiến lược xây dựng content marketing chất lượng.
  • Các phương pháp thấu hiểu khách hàng để áp dụng content marketing.
  • Các kỹ năng cần có của một content marketer.

Sau khi có một kế hoạch cụ thể, bạn sẽ bắt đầu chăm chút cho từng bài viết trên blog. Thực tế, đây là công đoạn đòi hỏi sự rèn luyện kiên trì của các bloger. Những bài viết được bạn đọc đón nhận, có lượng tương tác tốt cần hội tụ các yếu tố sau:

  • Bài viết có giá trị độc đáo
  • Cách đặt TIT, viết Sapo thu hút sự chú ý người đọc
  • Sử dụng tốt các kĩ thuật viết: concept, ngòi, thủ pháp
  • Cấu trúc, bố cục rõ ràng

Ví dụ: Trong bài “Viết bài chuẩn SEO: Thực ra chỉ có 2 bước” của Bloger Lê Thanh Sang có được lượng truy cập 7.852 chỉ trong tuần đầu tiên do đảm bảo các yếu tố:

  • Mang giá trị độc đáo: đưa ra phương pháp giúp người đọc viết bài chuẩn SEO chỉ trong 2 bước
  • Các đặt TIT thu hút bằng cách sử dụng con số
  • Sapo gây tò mò bằng cách phủ định suy nghĩ của đám đông: viết bài chuẩn SEO thường rất phức tạp và nặng về kĩ thuật.
  • Sử dụng thủ pháp demo: các luận điểm được đưa ra đều được minh chứng bằng kết quả.

anh-cach-viet-blog

Kết quả số lượt truy cập vào bài “Viết bài chuẩn SEO: Thực ra chỉ có 2 bước” chỉ sau 1 tuần

Như vậy để viết blog xây dựng thương hiệu, các bạn cần có những kỹ năng cơ bản: phân tích – thấu hiểu độc giả, lập kế hoạch triển khai blog, sử dụng thành thạo các kỹ thuật viết TIT, Sapo, ngòi, thủ pháp…

Tất nhiên, việc thành thạo các kỹ năng trên không phải việc đơn giản. Bạn cần dành nhiều thời gian đọc sách, tìm hiểu trên internet hoặc tham gia các khóa đào tạo để bổ sung kiến thức và rèn luyện các kỹ năng cho mình.

Hiện tại, Vinalink đang tổ chức khóa học 3C – Content Marketing. Với khóa học này, bạn sẽ được trang bị các kiến thức và kỹ thuật quan trọng như:

  • Nghiên cứu tâm lý người đọc
  • Tổng quan về sáng tạo và phương pháp sáng tạo
  • Chi tiết về 100 thủ pháp và ngòi sáng tạo nội dung
  • Đa dạng hóa nội dung và khai thác công cụ hỗ trợ

Với phương pháp đào tạo khoa học cũng những giảng viên giàu kinh nghiệm, bạn chắc chắn có được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để viết blog xây dựng thương hiệu cá nhân thành công.

Thông tin chi tiết về khóa học Tại đây

Đọc tiếp: