Cách viết dự án kinh doanh chinh phục nhà đầu tư


Một dự án kinh doanh có thể tốt nhưng chưa đủ để thuyết phục được nhà đầu tư nếu bạn không biết cách trình bày. Một cách trình bày thuyết phục sẽ tăng cơ hội để nhà đầu tư quyết định có nên đầu tư vào dự án hay không?

Đầu tiên, hãy lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

Để thuyết phục được nhà đầu tư thì trước hết bạn cần lập ra một kế hoạch đầu tư hoàn chỉnh. Một ý tưởng tốt nhưng khi triển khai sẽ gặp rất nhiều vấn đề do đó hãy viết kế hoạch thật chi tiết để nhà đầu tư có thể hiểu rõ và xem xét kỹ dự án kinh doanh của bạn. Ý tưởng kinh doanh dù thể điên rồ hay viển vông vẫn có khả năng thành công.

1

Một kế hoạch hoàn chỉnh sẽ dễ thuyết phục nhà đầu tư

Thứ hai, nêu rõ những mục cần thiết trong dự án kinh doanh

  1. Đặt ra mục tiêu kinh doanh và những thành quả cần đạt được (objectives and goals)

Trong phần này, cần chỉ rõ cho nhà đầu tư thất mục tiêu và những thành quả có thể đạt được khi đầu tư vào dự án trong thời gian ngắn hạn và dài hạn. Hãy giúp nhà đầu tư trả lời các câu hỏi:

  • Nhà đầu tư sẽ đạt được cái gì từ việc kinh doanh của bạn về tiền bạc hay danh tiếng?
  • Làm thế nào để đo lường mức độ thành công của việc kinh doanh đó như: doanh thu, lợi nhuận ròng, thị phần…?
  • Sau bao lâu thì có thể đo lường mức độ thành công đó?
  • Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh

Đây là yếu tố liên quan đến luật pháp để nhà đầu tư quyết định có tham gia trực tiếp vào dự án kinh doanh hay chỉ đơn thuần là người cung cấp vốn. Dựa theo phân tích hạn chế và lợi ích của từng loại hình doanh nghiệp mà Founder và nhà đầu tư sẽ quyết định đăng ký kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp nào như: doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty hợp doanh…

         2. Lập kế hoạch hoạt động

Hãy tập trung vào các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp như: nhân sự, thiết bị, quy trình… Những văn bản pháp lý nào điều chỉnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Liệt kê các hoạt động chi tiết để doanh nghiệp đạt được mục đích đề ra và càng chi tiết càng tốt.

         3. Đặt ra những ưu tiên và thời hạn cho mỗi công việc

Lưu ý dành thời gian cho những công việc phát sinh và những khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện. Sau khi có kế hoạch kinh doanh chi tiết, hãy thường xuyên rà soát và bổ sung thêm. Luôn đặt mục tiêu cho mỗi công việc cụ thể và đánh giá mức độ thành công của mỗi mục tiêu đó.

Thứ ba, tạo sự yêu thích của nhà đầu tư

Trước khi quyết định đầu tư hay không thì bạn cần làm cho nhà đầu tư thích dự án kinh doanh của bạn. Họ phải thích và muốn làm thì sau đó họ mới tìm hiểu những thứ tiếp theo như khả năng sinh lời, các chỉ số tài chính như NPV, IRR…

Một chị Manager người Nhật đã cho tôi một lời khuyên chân thành: “ Các em tính toán các chỉ số trên lý thuyết rất tốt nhưng cái quan trọng nhất mà các em cần làm là phải làm sao cho nhà đầu tư thích dự án của các em, các em phải cho họ thấy được sự nhiệt huyết trong dự án của mình chứ không phải đống số liệu trên giấy tờ”

Nhà đầu tư phải hứng thú với dự án của bạn sau đó họ mới xem xét đến những vấn đề khác để quyết định có đầu tư hay không?

2

Tạo được hứng thú cho nhà đầu tư là đã thành công một nửa

Thứ tư, tập trung cho thấy tiềm năng sinh lời

Sau khi tạo được hứng thú cho nhà đầu tư hãy chỉ ra khả năng sinh lời mà dự án đem lại. Những con số biết nói và không thể dối trá sẽ là nhưng bằng chứng thuyết phục cho độ tin cậy của dự án.

3

Khả năng sinh lời là điều nhà đầu tư quan tâm đầu tiên

Cuối cùng một dự án kinh doanh có thành công hay không phụ thuộc nhiều vào nhiệt huyết, ý chí quyết tâm của bạn, đi kèm với cách trình bày. Hy vọng với bài viết này, dự án của bạn sẽ đạt được thành công như mong muốn.

 

Đọc tiếp: