Cách viết quảng cáo hay, đọc là mê


Bạn đang đau đầu vì quảng cáo không ra đơn? Đọc ngay những cách viết quảng cáo hay dưới đây để viết quảng cáo đánh được trúng tâm lý khách hàng.

Trong thời đại các nhãn hàng cạnh tranh khốc liệt trên trận địa digital marketing, để nổi bật giữa các đối thủ, quảng cáo của bạn phải thu hút, có sức hấp dẫn với khách hàng. Quảng cáo chỉ hay thôi chưa đủ, bởi nhiều quảng cáo hay, khiến người đọc chú ý nhưng đến cuối cùng vẫn không khơi gợi được ham muốn mua sản phẩm. Bài viết này xin chia sẻ một số cách để có thể viết được quảng cáo hay, “hái” ra đơn hàng.

1 cach-viet-quang-cao-hay

Nổi bật hay chìm nghỉm giữa muôn vàn bài quảng cáo tương tự?

  1. Mục tiêu là khách hàng, không phải là sản phẩm

Có rất nhiều quảng cáo chỉ tập trung vào thao thao bất tuyệt về độ thần thánh của sản phẩm, sự nổi tiếng của công ty mà quên mất điều cuối cùng cần hướng tới là khách hàng. Chỉ khi khách hàng cảm thấy được lợi ích, sự khát khao, ham muốn hoặc thậm chí hoang mang, lo sợ, thấy sản phẩm đó chính là chìa khoá giải quyết những cảm xúc kể trên, quảng cáo mới được coi là thành công.

Một ví dụ điển hình là quảng cáo kem chống nắng của Nivea. Tác dụng của sản phẩm không có gì quá nổi trội so với đối thủ nhưng họ rất khôn khéo khi gieo vào lòng khách hàng nỗi lo sợ bị nám, tàn nhang, da nhăn nheo và cho khách hàng nhìn thấy tận mắt tác hại của tia UV vô hình. Sản phẩm chỉ thực sự xuất hiện sau khi khách hàng đã nhìn thấy những đốm tàn nhang xấu xí lan khắp mặt và bắt đầu thấy cần bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da.

2 cach-viet-quang-cao-hay

Khách hàng và nhu cầu của khách hàng phải được chú trọng hơn sản phẩm

Link: https://www.youtube.com/watch?v=AnUIod4tX98

2. Concept – linh hồn của quảng cáo

Tất cả những yếu tố “râu ria” như hành văn, câu chữ đều nhằm mục đích phục vụ cho concept. Concept phải làm cho người đọc liên tưởng tới những đặc điểm nổi bật nhất của sản phẩm. Người đọc không có khả năng ghi nhớ quá nhiều chi tiết và không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để đọc một quảng cáo dài lê thê nên nếu có thể, chỉ nên chú trọng vào 1 – 2 nét độc đáo, đặc trưng nhất.

3 cach-viet-quang-cao-hay

Mọi yếu tố khác đều phải “phục tùng” concept

3. Chọn cấu trúc nào để viết cho “nuột”?

AIDA là công thức viết quảng cáo quá quen mặt với những người làm nghề, nhưng luôn đảm bảo hiệu quả, tính thuyết phục. Khi sử dụng cấu trúc AIDA (Attraction – Interest – Desire – Action), người đọc bị cuốn vào mạch cảm xúc mà người viết đã vạch sẵn ra. Một quảng cáo hay sẽ chèn Action vào đúng vị trí trong bài, khi người đọc đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi những lập luận phía trước.

4 cach-viet-quang-cao-hay

So với AIDA, công thức PAS tuy sinh sau đẻ muộn nhưng cũng đã được nhiều nhà quảng cáo áp dụng thành công. PAS là viết tắt của Problem (trình bày vấn đề) – Aggravate (làm trầm trọng vấn đề, khiến người đọc băn khoăn, lo lắng, quan tâm) – Solve (đưa ra phương án giải quyết). Vì PAS là một công thức tinh gọn nên bạn hãy áp dụng sau khi đã nhuần nhuyễn cách dùng phương thức cổ điển AIDA để khai thác hiệu quả tối đa từ PAS.

4. Cách diễn đạt, hình thức

Giữa rất nhiều bài quảng cáo, người đọc chỉ bỏ ra một vài giây ít ỏi trước khi quyết định có click vào đọc hay không. Nhằm thu hút người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên, người viết có thể tạo điểm nhất ngay ở title và trong dòng đầu/nửa dòng thứ hai ở sapo. Điểm nhấn thường là cách dùng từ lạ hoặc nội dung mới, chưa được các bài viết tương tự đề cập đến.

Để người đọc không cảm thấy mệt mỏi mà click back trước khi đọc tới phần Action, phải chia đoạn và phân bổ độ dài phù hợp. Một đoạn văn không nên dài quá 4-5 dòng, nếu không sẽ khiến người đọc vừa nhìn đã hoảng sợ, khó theo dõi.

5 cach-viet-quang-cao-hay

Đừng ru ngủ và tra tấn người đọc bằng những đoạn văn dài

Thêm vào đó, việc đọc một màn hình kín đặc chữ cũng khiến người ta dễ nản chí. Nên chèn ảnh sao cho kéo chuột tới bất cứ đoạn nào cũng có ít nhất một ảnh kèm text để tạo cảm giác ít chữ, trình bày thoáng, thuận mắt.

Kết

Mong rằng bài viết này đã đem lại những thông tin bổ ích cho các bạn về cách viết quảng cáo hay. Các bạn có thể tìm hiểu thêm những chia sẻ liên quan đến viết quảng cáo hoặc nghề copywriter tại ĐÂY < http://www.vietbaithue.com>

Đọc tiếp: