Copywriter học được gì từ cách viết một bài tiểu luận


Viết tiểu luận là nhiệm vụ mà bất kỳ ai khi còn ngồi trên giảng đường đều trải qua. Nhưng ít người biết được, cách viết một bài tiểu luận lại tương đồng chặt chẽ với quá trình sáng tạo một content trong Marketing. Bài viết sau sẽ giúp copywriter có phương pháp triển khai bài viết mạch lạc và hiệu quả nhờ áp dụng cách viết bài tiểu luận.

Tiểu luận là một bài viết ngắn để trình bày quan điểm hoặc kết quả nghiên cứu của tác giả về một vấn đề cụ thể. Bài viết có độ dài từ 5-20 trang với yêu cầu:

  • Làm nổi bật vấn đề
  • Phân tích vấn đề rõ ràng
  • Trình bày quan điểm hoặc kết quả nghiên cứu mới của người viết

Nếu nhìn vào các yêu cầu của một bài tiểu luận ta sẽ thấy chúng rất tương đồng với yêu cầu của một bài viết Marketing. Trong đó, copywriter cần phải nêu lên vấn đề của khách hàng, đưa ra các nhận định của bản thân và cung cấp các giá trị mới giúp khách hàng giải quyết vấn đề của mình.

anh-1-cach-viet-mot-bai-tieu-luan

Cách viết một bài tiểu luận có nhiều tương đồng với việc triển khai một bài viết Marketing

Cách viết một bài tiểu luận

Để viết một bài tiểu luận bạn cần thực hiện 5 bước:

  • Xác định đề tài
  • Nghiên cứu đề tài
  • Lập đề cương
  • Viết bài
  • Biên tập

Xác định đề tài: Trong bước này, người viết cần phân tích chủ đề được đưa ra, lựa chọn trọng tâm và tìm phương pháp tiếp cận vấn đề. Ngoài ra, các giới hạn cho bài tiểu luận cũng cần được xác định trong phần này.

Nghiên cứu đề tài: Đây là giai đoạn tác giả tìm kiếm thông tin hữu ích phục vụ cho đề tài. Các thông tin sau khi được thu thập sẽ được phân loại và nhóm thành các luận điểm lớn.

Lập đề cương: Người viết lập dàn ý cho bài tiều luận theo 3 phần: mở đầu, nội dung và kết luận. Phần mở đầu cần nêu được lý do và mục đích của việc nghiên cứu. Phần nội dung bao gồm các luận điểm phân tích thực trạng và giải quyết vấn đề. Phần kết luận cần tóm tắt cách giải quyết và nêu lên ý nghĩa của bài tiểu luận.

Viết bài: Khi tiến hành viết tiểu luận, người viết cần tuân theo đúng đề cương, tập trung làm rõ các mối quan hệ giữa các luận điểm và dẫn dắt người đọc tìm ra giải pháp

Biên tập: Người viết tiến hành kiểm tra tính thống nhất và sự logic của bài, kiểm tra chính tả và dấu câu trước khi xuất bản tiểu luận.

anh-2-cach-viet-mot-bai-tieu-luan

Một bài tiểu luận luôn được hình thành với 5 bước rõ ràng

Cách triển khai một bài viết trong marketing

Quá trình triển khai một bài viết trong marketing cũng trải qua 5 bước tương tự như cách viết một bài tiểu luận. Nhưng do đặc thù riêng, nên trong từng bước có những sự thay đổi để đảm bảo yếu tố nhu cầu thị trường.

  • Định hướng
  • Nghiên cứu và tổng hợp thông tin
  • Lập dàn ý cho bài viết
  • Viết bài
  • Biên tập bài viết

Bước 1: Định hướng

Một bài viết trong marketing thường được xuất phát từ một chủ đề hoặc một từ khóa. Để định hướng cho bài viết, đầu tiên bạn cần tưởng tượng hình ảnh “một bàn tay đang gõ trên bàn phím”, ai đó đang search tìm từ khóa của bạn. Hãy quan sát họ và trả lời câu hỏi:

  • Người đó là nam hay nữ?
  • Họ khoảng bao nhiêu tuổi?
  • Họ đang làm công việc gì?
  • Họ đang gặp vấn đề gì mà cần tìm hiểu thông tin này trên internet?
  • Điều gì có thể khiến họ cảm thấy phấn khích khi tìm được trên internet?

Sau khi có những hình dung ban đầu, bạn hãy ghi lại những điều này và đây sẽ là định hướng xuyên suốt cho bài viết.

Tiếp đó, bạn cần phân tích từ khóa hay chủ đề được giao để biết mong muốn ẩn sau câu chữ. Ví dụ với từ khóa “cách viết blog tạo thương hiệu” thì mong muốn ẩn sau từ khóa  là nhu cầu sử dụng blog như một công cụ để khẳng định bản thân và kết nối các mối quan hệ chất lượng trong công việc.

Từ những hiểu biết về người đọc và mong muốn của họ, bạn sẽ có định hướng rõ ràng cho bài viết. Ngoài ra, các yếu tố khác cũng cần xác định trước khi viết là những giới hạn về thời gian, số chữ và ngành hàng được đề cập trong bài viết.

Bước 2: Nghiên cứu và tổng hợp thông tin

Sau khi có định hướng cho bài viết, bạn hãy nhanh chóng phác thảo những ý tưởng giúp người đọc giải quyết vấn đề. Công thức để có một ý tưởng độc đáo thu hút người đọc:

Ý tưởng = Mới + Lợi/ Cảm xúc/ Được mất

Cụ thể, ý tưởng phải độc đáo mới lạ, mang lại nhiều lợi ích cho người đọc, khơi gợi cảm xúc hoặc làm nổi bật yếu tố được mất trong bài viết.

Có được ý tưởng chủ đạo, bạn tiến hành tìm kiếm và tổng hợp các thông tin liên quan, sau đó nhóm các thông tin có điểm chung thành các đề mục lớn cho bài viết.

anh-3-cach-viet-mot-bai-tieu-luan

Nghiên cứu tổng hợp thông tin để mang lại những ý tưởng độc đáo

Bước 3: Lập dàn ý cho bài viết

Trong phần lập dàn ý, bạn cần phác thảo phần mở, thân và kết bài. Phần thân bài cần liệt kê các đề mục và phải phân định ý chính, ý phụ. Ý chính là trung tâm của bài viết, gánh trách nhiệm mang lại giá trị lớn cho người đọc. Ý chính trong bài cần đảm bảo các yêu cầu:

  • Giải quyết được phần lớn vấn đề cho khách hàng
  • Tạo được mối liên kết với sản phẩm hoặc chủ đích CTA (Call to Action)
  • Có sự mới mẻ khác biệt với các bài viết khác trên thị trường

Ví dụ: Trong bài “Cách viết blog xây dựng thương hiệu cá nhân thành công”, để giải quyết vấn đề cho người đọc, copywriter đã đưa ra 3 ý:

  • Lựa chọn tên miền hợp lý
  • Gây dựng fan hâm mộ
  • Cách viết blog xây dựng thương hiệu

Trong 3 ý trên,  “Cách viết blog xây dựng thương hiệu” là ý chính. Phần này nếu tách riêng vẫn giải quyết được 80% vấn đề cho người đọc. Các ý 1 và 2 chỉ có tác dụng hộ trợ và gia tăng giá trị thêm cho ý chính.

Bước 4: Viết bài

Đây là giai đoạn các bạn triển khai dàn ý thành bài viết. Một số lưu ý sau sẽ giúp bài viết của bạn rõ ràng, mạch lạc và tạo được hiệu ứng tốt từ người đọc:

  • Dành nhiều thời gian và nguồn lực để phát triển ý chính
  • Làm rõ mối quan hệ giữa các ý chính và ý phụ
  • Cách xưng hô, văn phong và mạch viết cần thống nhất từ đầu tới cuối bài
  • Sử dụng các ngôn ngữ tượng thanh, tượng hình, thủ pháp nghệ thuật để kích thích các giác quan và cảm xúc của người đọc.

Tiếp tục lấy ví dụ trong bài viết “Cách viết blog xây dựng thương hiệu”, phần ý chính chiếm 50% độ dài bài viết. Các ý chính, ý phụ được sắp xếp logic theo thứ tự từng bước tạo blog. Văn phong sử dụng trong bài viết là ngôn ngữ chính thống, người viết ở vị trí trung lập và sử dụng cách xưng hô “bạn” với người đọc.

Một điều quan trọng bạn cần nhớ, đây chỉ là bản nháp, bạn sẽ cần quay lại để sửa chữa và tuyệt đối không gửi bài ngay sau khi hoàn thành bước này.

anh-4-cach-viet-mot-bai-tieu-luan

Copywriter tiến hành viết bài theo dàn ý đã lập sẵn

Bước 5: Biên tập bài viết

Nếu không có bước 5, bài viết của bạn sẽ có nguy cơ bị người đọc đánh giá thấp nếu không được kiểm tra và sửa lỗi. Trong bước này, bạn cần đọc lại bài viết và kiểm tra các yếu tố

  • Bài viết có đủ 3 phần: mở – thân –kết
  • Mối quan hệ giữa các ý chính – ý phụ đã hợp lý chưa
  • Các đoạn chuyển tiếp giữa các phần đã mượt chưa
  • Phần CTA (Call to Action) đã đảm bảo yêu cầu ban đầu chưa?
  • Chỉnh sửa lại title, sapo, heading cho hấp dẫn hơn

Và yếu tố kiểm tra cuối cùng nhưng quyết định sự chuyên nghiệp của bài viết là kiểm tra lỗi chính tả. Bởi bài viết của bạn dẫu hay tới đâu nếu mắc lỗi chính tả cũng thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và không tôn trọng bạn đọc.

Như vậy, với quy trình triển khai bài marketing theo cách viết một bài tiểu luận bạn đã sáng tạo một bài viết đảm bảo yếu tố rõ ràng, mạch lạc, đúng đối tượng và mang các giá trị hữu ích cho bạn đọc. Để tạo nên một bài viết mang giá trị cao, bạn cần trang bị cho mình các kiến thức và kĩ năng cơ bản:

  • Xây dựng demographic người đọc
  • Tìm insight customer
  • Kỹ năng phân tích và tổng lọc thông tin
  • Các phương pháp tìm kiếm ý tưởng sáng tạo
  • Các kỹ năng viết title, sapo, heading…

Để có được những kiến thức và kỹ năng này, bạn cần đọc nhiều sách trong lĩnh vực copywrite và luyện tập viết thường xuyên. Hoặc một cách thông minh là học tập trực tiếp từ những người giàu kinh nghiệm và có kiến thức chuyên sâu trong công việc sáng tạo nội dung.

Hiện tại, để đáp ứng nhu cầu phát triển kỹ năng copywrite của các cá nhân và doanh nghiệp, Vinalink tổ chức các khóa học 3C – Content Marketing để cung cấp nền tảng cơ bản về Marketing và các phương pháp sáng tạo nội dung. Trong lớp học, bạn sẽ được rèn luyện kĩ năng viết ngay trên lớp bởi đội ngũ giảng viên và trợ giảng giàu kinh nghiệm.

Bạn có thể tham khảo các thông tin chi tiết về khóa học Tại đây.

 

Đọc tiếp: