USP là gì? bạn có thực sự hiểu Unique Selling Point?


Trong marketing / brand/ media thường nghe nói USP – Unique Selling Point – Lợi điểm bán hàng độc đáo – Nhưng ý nghĩa thực sự của nó là gì? liệu bạn có hiểu thực sự về từ USP này?

Phân tích về chữ Usp :  Unique Selling Point là một lợi thế bán hàng độc đáo tuy nhiên sự thực không hẳn nghĩa lại đơn giản và quá chung chung thế, nghĩa này chỉ giải quyết được phần WHAT, WHY chứ chưa trả lời được câu hỏi : HOW – dùng nó như thế nào?

  1. Khi chúng ta chạy quảng cáo bán hàng lâu dài thì điều đem đến sự hấp dẫn nhất để chuyển đổi đơn hàng đó chính là : Một thuốc tính độc đáo – Unique Selling Proposition – Tức là cần đem lại cho khách hàng một RTB (Lý do mua độc đáo và đánh đúng khách hàng mục tiêu) ví dụ : Cùng là Gạo nấu cơm nhưng loại Gạo của chúng ta là Gạo cao nguyên – không dùng hóa chất bón như gạo thường – Đây là một thuộc tính độc đáo khác biệt và nổi bật so với các thuộc tính khác và phải đánh trúng tim đen (Lý do mua vì an toàn sức khỏe). Khóa học SEO Vua của Vinalink cũng thế, đó là trường phái SEO content – là Vua của các loại SEO nên trở thành một thuộc tính độc đáo khác biệt và nổi bật.
  2. Khi bán hàng trực tiếp direct sales hay trade marketing thì lợi thế bán hàng độc đáo không có ý nghĩa gì cả, quan trọng nhất lúc này là Unique Selling Presentation : Một trình bày độc đáo. Phần trang trí điểm bán, hoạt động trade marketing, Shopper marketing như PG Sampling, tư vấn mua hàng, thiết lập quầy kệ, Wobbler, Promotion… lại quan trọng nhất. Nhiều nhãn hàng uy tín hơn hẳn, định vị nổi bật hơn hẳn, quảng cáo nhiều hơn hẳn nhưng khi ra điểm bán lại bị một sản phẩm vô danh đè bẹp là thế.
  3. Khi bán hàng săn bắn trên Facebook, Google hay tại Trung tâm thương mại, đường phố, chợ búa nói chung mà cần ra đơn hàng ngay lập tức mà không phải là sản phẩm có thương hiệu thì USP không phải là lợi thế bán hàng độc đáo mà chính lại là Cách đề giá độc đáo – Unique Selling Price – Khách hàng rất quan tâm đến sở hữu sản phẩm nếu họ thấy là được mua với giá hời ! thế nên các kiểu bán hàng giảm giá khuyến mãi + Khan hiếm sản phẩm + Đồng giá + Combo các loại rất phổ biến trên các kênh bán hàng này và ai thắng cuộc chính là người có cách đề giá độc đáo – Unique Selling Price !
  4. Khi xây dựng thương hiệu cá nhân thì USP ở đây lại là Unique Selling Personality : Một cá tính độc đáo ! Tức là bạn phải tạo ra được một điểm nhấn nổi trội nhưng khác biệt hoàn toàn người khác với 1 cá tính riêng biệt khó quên thì mới dễ dàng tạo ra được một thương hiệu cá nhân xuất sắc !
  5. Khi một cô gái chinh phục 1 bạn trai thì USP phải hiểu là Unique Sexy Present – Một sự thả thính Sexy độc đáo – Phải hấp dẫn chàng trai ở 1 vẻ đẹp khó cưỡng và nổi bật với đám đông hotgirl khác : Có thể là 1 má lúm, 1 vòng eo, một làn da, một mái tóc, một ánh mắt…. chúng ta thường thấy chỉ vì dính một bờ môi cong mà chàng trai phải lấy nguyên cả 1 cô gái là rất nhiều !
  6. Khi một chàng trai muốn chinh phục 1 cô gái thì USP ở đây lại là Unique Smart Present – Một sự thông minh độc đáo và nổi bật – Thường các cô gái hay bị chinh phục bởi sự thông minh của 1 người đàn ông : Trai tài – Gái sắc ! các cụ đã từng đúc kết và rất hiếm khi sai

Các bạn có thể bổ sung thêm các nghiã khác của USP nhé

Tuấn Hà – Ceo Vinalink Media
Chủ tịch The Vươn – Luxury Garden Office – D2 Giảng Võ

 

Đọc tiếp: