CẨM NANG  Cẩm nang Digital Marketing

Các loại quảng cáo Google Ads? Cách lựa chọn chiến dịch quảng cáo hiệu quả

22:54 | 08/03/2024
Một trong những công cụ quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay là Google Ads. Thông qua Google Ads, bạn có thể đạt được các mục tiêu như: tăng lượng truy cập, tăng doanh số bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu … Tuy nhiên, để quảng cáo Google Ads hiệu quả, bạn cần biết cách chọn các loại quảng cáo Google Ads cho từng chiến dịch. Hãy tìm hiểu thêm thông tin trong bài viết dưới đây của Vinalink!

1. Google Ads là gì?

Google Ads là gì?
Google Ads là gì?

Theo Google, Google Ads là chương trình quảng cáo trực tuyến giúp bạn tiếp cận chính xác những người quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Bạn có thể sử dụng Google Ads để quảng bá doanh nghiệp, bán các sản phẩm, dịch vụ, nâng cao mức độ nhận biết và tăng lưu lượng truy cập vào website của bạn. 

2. Các loại quảng cáo Google Ads hiện nay

2.1 Google Search Ads - Quảng cáo mạng tìm kiếm Google

Một trong các loại quảng cáo Google Ads phổ biến nhất là Google Search Ads. Google Search Ads là loại quảng cáo xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của Google (SERP). Khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến quảng cáo của bạn thì quảng cáo sẽ được hiển thị trên trang kết quả. Google Search Ads thường có dạng văn bản gồm tiêu đề, đường dẫn, và mô tả ngắn. 

Quảng cáo mạng tìm kiếm Google
Quảng cáo mạng tìm kiếm Google

Quảng cáo mạng tìm kiếm Google phù hợp với những doanh nghiệp muốn tiếp cận những khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của họ. Doanh nghiệp cũng sẽ cần nghiên cứu và xác định bộ từ khóa cho quảng cáo của mình, đảm bảo từ khóa không quá cạnh tranh so với đối thủ cùng ngành và liên quan đến mục tiêu đã đặt ra.  

Quảng cáo tìm kiếm được sử dụng nhiều để thúc đẩy người dùng thực hiện các hành vi mong muốn như nhấp vào quảng cáo, gọi điện cho doanh nghiệp ... Bạn cũng sẽ chỉ cần trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn nên bạn có thể kiểm soát được chi phí và hiệu quả của chiến dịch. 

Quảng cáo tìm kiếm có tối đa 7 vị trí hiển thị (4 vị trí đầu tiên và 3 vị trí cuối cùng) ở trên 1 trang tìm kiếm của Google. 7 vị trí này sẽ vẫn cố định nếu như bạn nhấp sang các trang kết quả sau, tuy nhiên thì số lượng vị trí quảng cáo google search có thể hiển thị ít hơn 7 tùy theo từng lĩnh vực/ngành hàng và độ cạnh tranh. Quảng cáo có thể xuất hiện tại: 

  • Trang web tìm kiếm của Google: Quảng cáo có thể xuất hiện phía trên hay phía dưới kết quả tìm kiếm trên Google Tìm kiếm. 
  • Đối tác tìm kiếm của Google: Quảng cáo có thể xuất hiện ở gần hoặc sau kết quả tìm kiếm trong mạng lưới website đối tác Google, xuất hiện trên các trang web đối tác tìm kiếm hiển thị và liên kết đến những sản phẩm cần bán.

2.2. Google Display Network - Quảng cáo mạng hiển thị (GDN)

Google Display Network là loại quảng cáo xuất hiện trên các trang web, ứng dụng, hoặc video thuộc mạng lưới đối tác của Google như YouTube, Gmail, hay các trang web khác có đặt quảng cáo của Google. Quảng cáo mạng hiển thị là hệ thống các quảng cáo hiển thị banner trên trang web thuộc chương trình đối tác của Google Adsense.

Quảng cáo mạng hiển thị
Quảng cáo mạng hiển thị

Các nhà quảng cáo thường sử dụng quảng cáo mạng hiển thị để tăng nhận diện thương hiệu. Quảng cáo có thể được tiếp cận đến người dùng trên khắp thế giới thông qua hơn 35 triệu trang web và ứng dụng. Một lưu ý khi sử dụng loại quảng cáo này là bạn cần chú ý đến chất lượng thiết kế của quảng cáo,  vị trí và thời điểm hiển thị để thu hút sự chú ý của người dùng cũng như tránh gây phiền nhiễu.

2.3. Google Shopping Ads - Quảng cáo mua sắm Online

Google Shopping Ads là loại quảng cáo xuất hiện trên Google tìm kiếm (bên cạnh kết quả tìm kiếm, tách biệt đối với quảng cáo dạng văn bản), Google hình ảnh, thẻ Google Shopping (Mua sắm) hoặc các trang web Đối tác tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm một sản phẩm cụ thể. Quảng cáo mua sắm sẽ hiển thị danh sách các sản phẩm liên quan dựa vào truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Quảng cáo mua sắm Online
Quảng cáo mua sắm Online

Đây là loại quảng cáo được rất nhiều nhà bán lẻ trực tuyến sử dụng, giúp cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, giá cả hay thông tin của doanh nghiệp, thương hiệu … đến người dùng. 

Google Shopping Ads giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng đang có ý định mua sắm  và tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Bạn cũng sẽ chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo và truy cập đến trang đích trên website của bạn hoặc đến trang chủ được lưu trữ bởi Google. 

2.4. Youtube Ads - Video quảng cáo YouTube

Quảng cáo Youtube Ads là loại hình quảng cáo video trên Youtube và các trang web đối tác của Google. Quảng cáo có thể được hiển thị trước, trong hoặc sau khi video được phát; trên trang chủ, trang kết quả tìm kiếm hoặc trang xem video của YouTube. 

Các loại Video quảng cáo YouTube
Các loại Video quảng cáo YouTube

Các loại video quảng cáo YouTube bao gồm:

  • Quảng cáo trong luồng có thể bỏ qua (Skippable in-stream ads): Quảng cáo video sẽ xuất hiện khi người dùng đang xem chương trình trên Youtube, trên trang web đối tác hoặc trên các ứng dụng thuộc mạng hiển thị. Người dùng có thể lựa chọn bỏ qua video quảng cáo sau một khoảng thời gian nhất định (thường là 5s). 
  • Quảng cáo trong luồng không thể bỏ qua (Non-skippable in-stream ads): Loại quảng cáo này hoạt động và hình thức hiển thị tương tư như quảng cáo trong luồng có thể bỏ qua, chỉ khác biệt là quảng cáo dài 15s và người dùng không thể bỏ qua. 
  • Quảng cáo đệm (Bumper ads): Quảng cáo này có thời lượng tối đa là 6s và người dùng không thể bỏ qua quảng cáo.
  • Quảng cáo ngoài luồng (Trueview outstream): Là những quảng cáo chỉ được thiết kế trên thiết bị di động, máy tính bảng và được thiết kế nhằm giúp người dùng dễ dàng tiếp cận nhấn để phát video khi quan tâm. 
  • Quảng cáo khám phá Video TrueView: Bao gồm một hình thu nhỏ từ video của bạn cùng với một số văn bản để người dùng click vào xem và video sẽ phát trên YouTube.
  • Quảng cáo trên trang đầu của YouTube (YouTube Masthead ads): Là loại quảng cáo xuất hiện ở trên đầu trang chủ YouTube trên các thiết bị TV, smartphone, … giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn đối tượng người dùng trong thời gian ngắn.

2.5. Gmail Ads - Quảng cáo Gmail

Quảng cáo Gmail
Quảng cáo Gmail

Gmail Ads là một trong các loại quảng cáo Google Ads mà Google sẽ phân phối các email quảng cáo đến một tệp người dùng cụ thể dựa trên các yêu cầu xác định như nhân khẩu học, sở thích, lịch sử truy cập vào các website, … Thông thường, email quảng cáo sẽ xuất hiện trong 2 tab Promotions & Social, nội dung quảng cáo sẽ được mở rộng như một email nếu bạn nhấp vào xem. Bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng đối tượng mục tiêu để xây dựng nội dung quảng cáo phù hợp, tránh bị người dùng bỏ qua hoặc gây khó chịu với họ. 

Gmail Ads được đánh giá là rất hiệu quả đối với các sản phẩm, dịch vụ tầm trung, cao cấp trong các lĩnh vực như: bất động sản, bảo hiểm, ô tô, thẩm mỹ viện, trang sức, đá quý, khóa học tiếng anh … 

2.6. Remarketing - Tiếp thị lại

Remarketing - tiếp thị lại, còn gọi là tiếp thị bám đuổi là hình thức quảng cáo giúp doanh nghiệp bám đuổi, theo chân các khách hàng. Remarketing hướng đến những đối tượng đã từng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hoặc đã từng truy cập vào website nhưng chưa thực hiện hành động mong muốn như mua hàng, đăng ký, hay liên hệ. 

Chiến dịch Remarketing
Chiến dịch Remarketing

Tiếp thị lại thường dùng các hình thức quảng cáo như Google Search Ads, Google Display Network, hoặc Gmail Ads để hiển thị quảng cáo của bạn cho những người này và kích thích họ đưa ra hành động. Đây là hình thức được thực hiện kết hợp nhằm giúp hỗ trợ cho các hình thức quảng cáo Google Ads khác được hiệu quả hơn. 

Remarketing là loại quảng cáo phù hợp với các mục tiêu tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu hoặc tăng sự trung thành của khách hàng. Bạn có thể tùy chỉnh nội dung quảng cáo theo hành vi và sở thích của từng người dùng, giúp tăng khả năng thu hút và thuyết phục họ quay lại hoàn thành hành động mong muốn. 

2.7 Quảng cáo Local Services Ads

Quảng cáo Local Services Ads - một trong các loại quảng cáo Google Ads giúp doanh nghiệp làm nổi bật điểm bán hàng của mình hiệu quả và thu hút nhiều khách hàng hơn. Quảng cáo Local Services Ads có thể xuất hiện trên Google, Google Maps và các trang web đối tác. 

Quảng cáo Local Services Ads
Quảng cáo Local Services Ads

Loại quảng cáo này phù hợp với những doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ địa phương (như sửa chữa, làm đẹp, giặt ủi, nhà hàng …) muốn tăng lượng khách hàng trong khu vực của kinh doanh. Quảng cáo sẽ hiển thị đến khách hàng tiềm năng khi họ ở trong khu vực địa lý mà bạn đã nhắm mục tiêu hoặc cũng có thể xuất hiện cho những người dùng ngoài khu vực được cài đặt sẵn miễn là tìm kiếm của họ có liên quan đến bạn cũng như vị trí của doanh nghiệp bạn.

Khi thực hiện chiến dịch quảng cáo Local Services Ads, bạn sẽ đạt được các mục tiêu như: 

  • Tăng số lượng cuộc gọi từ khách hàng tiềm năng đến doanh nghiệp.
  • Tăng số lượng khách hàng mục tiêu ghé thăm vị trí thực tế của cửa hàng sau khi nhìn thấy quảng cáo Local Service.
  • Tăng lượt bán hàng, lượt đăng ký qua trang web và nâng cao doanh số bán hàng hiệu quả.

3. Cách lựa chọn chiến dịch quảng cáo hiệu quả

 Cách lựa chọn chiến dịch quảng cáo hiệu quả
 Cách lựa chọn chiến dịch quảng cáo hiệu quả

Theo Chuyên gia Google Ads Nguyễn Tuấn Vũ, để lựa chọn chiến dịch quảng cáo hiệu quả, bạn cần phân tích đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ bạn muốn chạy và đối tượng bạn muốn hướng đến. Ví dụ: 

  • Nếu bạn đang sở hữu những sản phẩm đơn giản, giá rẻ, khách hàng ra quyết định mua nhanh (như quần áo, bàn ghế, …) thì bạn có thể sử dụng quảng cáo Google Shopping. 
  • Nếu bạn bán những sản phẩm phức tạp, khách hàng cần tìm hiểu nhiều trước khi ra quyết định (ví dụ như các khóa học ielts, marketing …) thì ban đầu, bạn có thể sử dụng quảng cáo Google Search để tiếp cận những khách hàng đang có nhu cầu, thu hút họ truy cập vào website; sau đó remarketing (tặng học thử, giảm giá khóa học …) để chuyển đổi được thành khách hàng thật. Hoặc bạn cũng có thể làm video, sau đó chạy Youtube Ads.

Qua bài viết, Vinalink đã giúp bạn hiểu chi tiết và các loại quảng cáo Google Ads. Mỗi loại quảng cáo có những lợi ích riêng và phù hợp với từng chiến dịch Google Ads khác nhau. Chuyên gia Nguyễn Tuấn Vũ cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm giúp bạn lựa chọn được loại quảng cáo phù hợp sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu bạn mong muốn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Call Zalo Messenger