CẨM NANG  Cẩm nang Digital Marketing

Chỉ số ROI là gì? Tỷ lệ ROI là bao nhiêu thì tốt? Cách tính chỉ số ROI

14:31 | 11/12/2023
ROI là gì? ROI là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing. Xác định chỉ số ROI sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan, đánh giá và so sánh được hiệu quả của các kênh khác nhau. Hãy cùng Vinalink tìm hiểu bài viết dưới đây để biết cách tính ROI và cách tối ưu chỉ số này hiệu quả nhất!

1. Chỉ số ROI là gì?

roi là gì

Chỉ số ROI là gì?

Chỉ số ROI (Return on Investment) là chỉ số thể hiện tỷ lệ giữa tổng lợi nhuận thu được trên tổng chi phí đã đầu tư. ROI sẽ giúp bạn biết được rằng với mỗi đồng chi phí bạn bỏ ra, bạn sẽ thu được bao nhiêu lợi nhuận. 

Chỉ số ROI thường được sử dụng nhiều trong nhiều hình thức marketing như Google Ads, Facebook Ads, SEO … Nó làm một trong những chỉ số có thể giúp người làm marketing ra quyết định nên đầu tư vào chiến dịch marketing nào. 

2. Lợi ích của việc đo lường xác định chỉ số ROI

Việc đo lường xác định chỉ số ROI sẽ mang lại nhiều lợi ích như: 

  • Phân tích được hiệu quả: Chỉ số ROI giúp bạn phân tích được hiệu quả đầu tư, biết được một đồng chi phí bỏ ra sẽ thu lại được bao nhiêu đồng lợi nhuận. 
  • Thực hiện được các phép so sánh: Chỉ số ROI giúp bạn so sánh được giữa các kênh đầu tư khác nhau, kênh nào có chỉ số ROI cao hơn và ra được quyết định đầu tư vào kênh nào để đem lại lợi nhuận cao nhất. 
  • Cung cấp cái nhìn tổng quan: Chỉ số ROI sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về mức độ sinh lời và hiệu quả của các kênh đầu tư, từ đó có cơ sở để ra quyết định nên cắt giảm đầu tư ở kênh nào và tăng cường đầu tư ở kênh nào.  

3. Cách tính ROI trong Marketing

roi là gì 2

Cách tính ROI trong Marketing

Chỉ số ROI được xác định bằng công thức: 

ROI = Lợi nhuận ròng / Tổng chi phí đầu tư = (Doanh thu - tổng chi phí) / Tổng chi phí đầu tư

Trong đó: 

  • Lợi nhuận ròng là tổng số tiền bạn thu được (doanh thu) sau khi trừ đi tất cả các chi phí ban đầu.
  • Tổng chi phí đầu tư là toàn bộ số tiền bạn đã bỏ ra để triển khai chiến dịch marketing. 

Ví dụ: Bạn triển khai một chiến dịch Facebook Ads với tổng chi phí là 300 triệu đồng, tổng doanh thu bạn thu được sau khi kết thúc chiến dịch là 400 triệu đồng. Vậy lợi nhuận ròng của bạn là 400 triệu - 300 triệu = 100 triệu. 

ROI của chiến dịch Facebook Ads này = 100 triệu / 300 triệu = 33,3%

4. Chỉ số ROI bao nhiêu là tốt?

ROI là chỉ số đánh giá được mối quan hệ giữa lợi nhuận và chi phí ban đầu bạn bỏ ra, nếu ROI càng cao thì bạn sẽ thu hồi vốn nhanh hơn. Với câu hỏi, chỉ số ROI bao nhiêu là tốt thì không có câu trả lời chính xác. Chỉ số ROI phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngành nghề kinh doanh, mục tiêu doanh thu, chiến lược marketing, chi phí bỏ ra … Tuy nhiên, chỉ số ROI phải lớn hơn 0 để cho thấy hoạt động đầu tư đang sinh lời. 

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu chỉ số ROI trung bình của ngành, lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Nếu chỉ số ROI của bạn cao hơn ROI trung bình ngành thì nghĩa là hoạt động kinh doanh của bạn đang tốt hơn nhiều đối thủ. Nhưng ngược lại ROI của bạn nhỏ hơn ROI trung bình ngành thì bạn cần phân tích lại các hoạt động để tối ưu hơn. 

5. Cách tối ưu chỉ số ROI hiệu quả trong Marketing

Dưới đây là một số cách để bạn tối ưu chỉ số ROI hiệu quả trong marketing: 

5.1 Phân bổ ngân sách phù hợp

roi là gì 3

Phân bổ ngân sách phù hợp

Một trong những yếu tố quan trọng để đạt được chỉ số ROI cao là phân bổ ngân sách marketing hợp lý cho các kênh và phương thức marketing khác nhau. Bạn nên thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của các kênh marketing để đưa ra được lựa chọn các kênh marketing đem lại hiệu quả cao nhất. 

Ví dụ: Bạn có một cửa hàng bánh ngọt online, bạn đã bỏ ra 5 triệu đồng để quảng cáo trên Facebook và Google, và thu được 30 triệu đồng doanh thu. Sau khi phân tích dữ liệu, bạn thấy rằng Facebook mang lại 20 triệu đồng doanh thu với chi phí 2 triệu đồng, trong khi Google mang lại 10 triệu đồng doanh thu với chi phí 3 triệu đồng. 

  • Chỉ số ROI của Facebook là: ROI= (20 triệu−2 triệu) / 2 triệu ​×100%=900%
  • Chỉ số ROI của Google là: ROI= (10 triệu−3 triệu​) / 3 triệu ×100%=233%

Điều này cho thấy Facebook có hiệu quả cao hơn Google trong việc mang lại doanh thu với chi phí thấp hơn. Do đó, bạn có thể tăng ngân sách cho Facebook và giảm ngân sách cho Google để tối ưu hóa chỉ số ROI.

5.2 Quan tâm đến lợi ích của khách hàng

Một cách khác để tăng cường chỉ số ROI trong marketing là quan tâm đến lợi ích của khách hàng và cung cấp cho họ những giá trị mà họ mong muốn. Khi bạn cung cấp các lợi ích khách hàng mong muốn, họ sẽ có xu hướng “ở lại” với thương hiệu của bạn và tiếp tục mua hàng cho những lần sau. Khi đó, bạn sẽ chỉ cần bỏ ra ít chi phí marketing hơn mà vẫn đạt được doanh thu hiệu quả, giúp chỉ số ROI được tối ưu. 

5.3 Xác định mục tiêu chiến dịch

roi là gì 4

Xác định mục tiêu chiến dịch

Để tối ưu chỉ số ROI trong marketing, bạn cần xác định mục tiêu của chiến dịch marketing bạn triển khai. Nếu bạn không xác định mục tiêu của chiến dịch thì bạn sẽ không thể đo lường được kết quả. 

Bạn cần đặt mục tiêu mục cách cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được với nguồn lực hiện tại của bạn và có trong một thời gian nhất định. Bạn cũng nên sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing.
Qua bài viết “Chỉ số ROI là gì? Tỷ lệ ROI là bao nhiêu thì tốt? Cách tính chỉ số ROI” Vinalink đã giúp bạn hiểu rõ ROI là gì và lợi ích của việc đo lường chỉ số ROI. Chỉ số ROI là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing. Chỉ số này giúp bạn so sánh, đánh giá được hiệu quả giữa các kênh marketing và tối ưu hóa ngân sách cho chiến dịch. Bạn có thể áp dụng các cách như phân bổ ngân sách phù hợp, quan tâm đến lợi ích của khách hàng và xác định mục tiêu cho chiến dịch để tối ưu hóa chỉ số ROI. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Call Zalo Messenger