CẨM NANG  Cẩm nang Digital Marketing

CRM marketing là gì? Chức năng và lợi ích của CRM trong marketing

15:48 | 15/01/2024
CRM (Customer Relationship management) là một hệ thống và một chiến lược marketing giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Trong bài viết này, Vinalink sẽ chia sẻ CRM là gì, chức năng và lợi ích của CRM trong marketing. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Hệ thống CRM là gì?

Hệ thống CRM (Customer Relationship management) có nghĩa là hệ thống quản trị quan hệ khách hàng. Đây là hệ thống giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại, thu hút và chuyển đổi, bán hàng. CRM không chỉ là một công cụ mà còn là một chiến lược giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.  

Hệ thống CRM là gì?
Hệ thống CRM là gì?

2. Chức năng của CRM 

Hệ thống CRM có nhiều chức năng khác nhau, trong đó gồm có các chức năng chính và quan trọng như sau: 

  • Quản lý công việc: Với chức năng này, CRM đóng vai trò như một người trợ lý của bạn, nhắc nhở bạn những công việc cần làm hàng ngày. Chức năng này sẽ rất hữu ích đặc biệt là khi doanh nghiệp đã phát triển và số lượng khách hàng mở rộng, bạn sẽ không thể nhớ được hết các công việc cần làm mỗi ngày. 
  • Customer: Chức năng này có tên gọi khác là contact, organization, giúp bạn lưu trữ các thông tin liên quan đến các khách hàng của doanh nghiệp.
  • Lead: Đây là chức năng giúp bạn quản lý các thông tin về khách hàng tiềm năng, tạo cơ hội chuyển đổi họ thành khách hàng thực của doanh nghiệp.   
  • Potentials: Chức năng này còn có tên gọi khác là opportunity, giúp bạn thấy các cơ hội trên từng khách hàng và khả năng khai thác ở mỗi giai đoạn trong hành trình mua hàng. 

3. Lợi ích của CRM đối với chiến dịch marketing

Hệ thống CRM đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt trong các chiến dịch marketing. Dưới đây là một số lợi ích tiêu biểu có thể kể đến như: 

3.1 Tìm kiếm khách hàng chưa chuyển đổi

Hệ thống CRM giúp tìm kiếm khách hàng chưa chuyển đổi
Hệ thống CRM giúp tìm kiếm khách hàng chưa chuyển đổi

Hệ thống CRM lưu trữ toàn bộ các thông tin, tương tác của khách hàng với doanh nghiệp. Bộ phận marketing có thể khai thác các thông tin này để xây dựng các chiến dịch marketing hướng đến các khách hàng chưa mua hàng của doanh nghiệp, thúc đẩy hành vi mua hàng của họ và chuyển đổi họ thành khách hàng thực của doanh nghiệp. 

3.2 Giúp tập trung vào khách hàng tiềm năng

Hệ thống CRM sẽ giúp bạn xác định mức độ quan tâm, tương tác của khách hàng với doanh nghiệp, từ đó lọc ra được danh sách các khách hàng tiềm năng thực sự. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào những khách hàng tiềm năng này, tăng tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch marketing. 

3.3 Cơ hội marketing đổi mới

CRM giúp doanh nghiệp tăng cường mối quan hệ với khách hàng, từ đó doanh nghiệp có cơ hội marketing đổi mới, tập trung vào các khách hàng hiện tại nhưng chưa thực hiện mua các đơn hàng tiếp theo. Doanh nghiệp có thể triển khai các chiến dịch marketing sáng tạo như giảm giá đơn hàng tiếp theo, miễn phí vận chuyển, tích gấp đôi điểm thành viên … 

3.4 Thúc đẩy hành vi mua hàng

Hệ thống CRM giúp thúc đẩy hành vi mua hàng
Hệ thống CRM giúp thúc đẩy hành vi mua hàng

Hệ thống CRM giúp doanh nghiệp thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Doanh nghiệp có thể nắm được thời điểm khách hàng đang nghiên cứu sản phẩm và có ý định mua để triển khai các chương trình marketing hướng đến họ, thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng nhanh hơn. 

3.5 Tiết kiệm chi phí Marketing 

Hệ thống CRM giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí marketing. Doanh nghiệp sẽ không phải đổ tiền marketing cho những đối tượng không có nhu cầu, không quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Thay vào đó, doanh nghiệp đã xác định được các khách hàng có nhu cầu thực sự và xây dựng các chương trình marketing tập trung vào nhóm khách hàng này, giúp tối ưu chi phí và tăng hiệu quả chuyển đổi. 

3.6 Chỉnh sửa chiến lược Marketing

Hệ thống CRM cung cấp cơ sở cho doanh nghiệp để có thể điều chỉnh chiến lược marketing sao cho hợp lý. Doanh nghiệp có thể xác định được chiến dịch marketing nào đang hiệu quả, không hiệu quả từ đó triển khai được các chiến dịch marketing phù hợp nhất với khách hàng trong những giai đoạn tiếp theo. 

3.7 Giúp tìm điểm chạm của khách hàng

Hệ thống CRM sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra các điểm chạm trong hành trình mua hàng của khách hàng. Xác định được các điểm chạm sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm mua hàng của khách hàng, từ đó gắn kết khách hàng với doanh nghiệp hơn. 

Qua bài viết, Vinalink đã giải đáp CRM là gì, chức năng và lợi ích của CRM trong Marketing. CRM không chỉ làm một phần mềm mà còn là một chiến lược marketing giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng, khai thác và chuyển đổi khách hàng hiệu quả hơn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Call Zalo Messenger