CẨM NANG  Cẩm nang Digital Marketing

Influencer là gì? Cách trở thành Influencer chuyên nghiệp

00:37 | 16/01/2024
Thuật ngữ “Influencer” ngày nay đang trở nên vô cùng phổ biến trên các diễn đàn và mạng xã hội. Influencer marketing cũng là hình tượng rất nhiều người trẻ hướng đến trong thời đại công nghệ số. Vậy influencer là gì? Vì sao họ lại trở nên nổi tiếng như vậy? Cùng Vinalink tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Influencer là gì? Phân biệt Influencer và KOL

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng, độ nổi tiếng ở một lĩnh vực nào đó và thường xuyên hoạt động trực tuyến trên mạng xã hội. Họ có thể là những người tạo nên các xu hướng trong lĩnh vực mà mình hoạt động và có xu hướng tác động đến hành vi của những người theo dõi.

Sơn Tùng là một trong những Influencer vô cùng nổi tiếng
Sơn Tùng là một trong những Influencer vô cùng nổi tiếng

Trong khi đó, KOL, hay Key Option Leader là những người được cộng đồng công nhận vì những kiến thức, kỹ năng chuyên sâu hơn trong một lĩnh vực, cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến.

Dựa trên khái niệm đó, ta có thể thấy Influencer và KOL có những điểm khác biệt ở 3 khía cạnh sau:

  • Hành vi mạng xã hội: KOL họ thường là những chuyên gia có tên tuổi ngoài đời thực, chẳng hạn như nhà báo, bác sĩ, doanh nhân,... Còn Influencer là những chuyên gia online, hoạt động nhiều hơn ở trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,...
  • KOL có thể trở thành một Marco hoặc Mega Influencer: Khi một KOL có tiếng tăm và tầm ảnh hưởng ngoài đời thực, họ dễ dàng trở thành một Influencer với số lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội trong lĩnh vực mà họ đang hoạt động.
  • Influencer tương tác với người dùng nhiều hơn là KOL: Theo báo cáo của Influencer Marketing Hub, các chiến dịch thường thành công khi kết hợp với những Nano hoặc Macro Influencer, chứ không phải KOL hay những người có mức độ ảnh hưởng lớn.

2. Các dạng Influencer tại Việt Nam

Hiện nay, thị trường Influencer tại Việt Nam đang vô cùng phát triển và ngày càng thu hút nhiều người tham gia. Để dễ dàng quản lý và hoạt động, thị trường này được chia như sau:

2.1 Phân theo lượt theo dõi (follow)

Với sự gia nhập đông đảo vào thị trường Influencer, người tham gia trước, người tham gia sau, chúng ta không tránh khỏi sự chênh lệch số lượng người theo dõi trên mạng xã hội. Do đó, dựa trên hệ thống phân loại của công ty Hiip Asia, Influencer được chia thành 6 nhóm theo số lượt theo dõi như sau:

  • Nano Influencer: 1000 – 5000 người theo dõi
  • Micro Influencer: 5000 – 25.000 người theo dõi
  • Small Influencer: 25.000 – 100.000 người theo dõi
  • Medium Influencer: 100.000 – 500.000 người theo dõi
  • Macro Influencer: 500.000 – 1.000.000 người theo dõi
  • Mega Influencer: > 1.000.000 người theo dõi.

2.2 Phân theo nội dung hoạt động 

Là những người có kiến thức trong một lĩnh vực nhất định, mỗi Influencer sẽ nổi tiếng về một nội dung khác nhau. Khi hoạt động, họ sẽ chia sẻ những hiểu biết hay trải nghiệm của mình trong lĩnh vực đó đến với người theo dõi.
Do đó, Influencer có thể được phân chia dựa trên nội dung mà họ hoạt động, đem đến sự tin tưởng cho người dùng. Các nội dung đó vô cùng đa dạng, chủ yếu là các vấn đề xung quanh cuộc sống như làm đẹp, trang điểm, ăn uống, thời trang, giáo dục giới tính, tâm lý, thiết kế, âm nhạc,...

Khoai Lang Thang là một KOL trong lĩnh vực du lịch
Khoai Lang Thang là một KOL trong lĩnh vực du lịch

2.3 Phân theo mức độ nổi tiếng

Mức độ nổi tiếng ở đây ý nói đến sự phổ biến của họ đối với công chúng. Những người càng có độ phủ sóng rộng thì tầm ảnh hưởng càng lớn và được nhiều người tin tưởng hơn.

Về mức độ nổi tiếng, có thể chia influencer theo từng khu vực hoạt động, trong nước và quốc tế. Những người có sức hút ở tầm quốc tế thường sẽ được săn đón và tín nhiệm trong nhiều hoạt động, sự kiện.

3. Cách để trở thành Influencer chuyên nghiệp

Hẳn đến đây rất nhiều bạn đang thắc mắc, những yếu tố cần để trở thành một Influencer là gì? Cùng xem Vinalink giải đáp ngay sau đây.

3.1 Hiểu rõ điểm mạnh của bản thân

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định và chỉ tập trung chuyên môn cho lĩnh vực đó. Chính vì vậy, trước khi trở thành một Influencer, bạn cần xác định rõ bản thân mình đang mạnh ở lĩnh vực gì, có nhiều hiểu biết sâu rộng và kiến thức chuyên môn ở khía cạnh nào. Từ đó mới chọn được cho mình hướng đi đúng đắn, cung cấp những thông tin chính xác đến người đọc.

Hiểu rõ điểm mạnh giúp bạn xác định rõ lĩnh vực hoạt động 
Hiểu rõ điểm mạnh giúp bạn xác định rõ lĩnh vực hoạt động 

3.2 Chọn nhóm đối tượng mục tiêu

Sau khi đã xác định lĩnh vực mình sẽ hoạt động, bạn cần xác định nhóm đối tượng mục tiêu mà mình hướng đến. Bạn nên nghiên cứu xem đối tượng nào quan tâm đến chủ đề mà bạn đang khai thác, ai mới là người thực sự có tiềm năng trở thành người theo dõi trung thành. Chọn được đối tượng mục tiêu phù hợp sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình lên ý tưởng nội dung chia sẻ cũng như kết nối với họ.

3.3 Lựa chọn kênh truyền thông xã hội phù hợp

Mỗi đối tượng khác nhau sẽ có những hành vi sử dụng mạng xã hội khác nhau. Sau khi đã xác định đối tượng mục tiêu, bạn cần nghiên cứu xem họ thường hoạt động và tìm kiếm thông tin liên quan đến lĩnh vực bạn hoạt động trên kênh nào. Từ đó bạn đưa ra kế hoạch phát triển nội dung và quảng bá hình ảnh trên các trang mạng xã hội tiềm năng nhằm gia tăng sức ảnh hưởng.

Có rất nhiều kênh truyền thông để bạn phát triển hình ảnh
Có rất nhiều kênh truyền thông để bạn phát triển hình ảnh

3.4 Lên chiến lược phát triển

Dựa trên điểm mạnh của bản thân cũng như đối tượng mục tiêu và kênh truyền thông, bạn cần vạch ra chiến lược phát triển phù hợp với lĩnh vực. Xây dựng nội dung cụ thể sẽ giúp bạn dần dần định hình bản thân trong thị trường Influencer, từ đó được nhiều người dùng và nhãn hàng biết đến hơn, tăng giá trị hình ảnh và khẳng định vị thế.

3.5 Đầu tư thời gian, chất xám và công sức

Trở thành một influencer marketing không hề dễ, đặc biệt là trong bối cảnh rất nhiều người dấn thân vào thị trường này nhằm tìm kiếm một cơ hội công việc “ngàn năm có một”. Chính vì vậy, với những người vừa có ý định phát triển bản thân trở thành một Influencer, bạn cần đầu tư thật nhiều thời gian, chất xám và công sức. Đầu tư thời gian để sáng tạo nội dung đều đặn theo một lịch trình cụ thể. Đầu tư chất xám để các bài đăng của bạn có chiều sâu, sức hút, cung cấp cho người đọc những thông tin cần thiết một cách chính xác. Và cuối cùng, hãy luôn cố gắng nhiệt huyết với những gì mình đang làm và đừng vội bỏ cuộc.

Luôn luôn thể hiện sự đầu tư chỉn chu
Luôn luôn thể hiện sự đầu tư chỉn chu

3.6 Luôn tạo tương tác với người theo dõi mình

Để trở thành một người có tầm ảnh hưởng, trước hết bạn phải thu hút được một lượng fan đông đảo, luôn ủng hộ mọi hoạt động của bạn. Do đó, việc giữ tương tác với những người theo dõi là vô cùng quan trọng. Điều này khiến họ cảm thấy mình được trân trọng và có giá trị trong những nội dung mà bạn chia sẻ. Tương tác ở đây có rất nhiều cách: sáng tạo nội dung thường xuyên, thường xuyên trả lời các bình luận, offline gặp gỡ, giao lưu và trò chuyện, sẵn sàng lắng nghe nhận xét,...

3.7 Cần cập nhật xu hướng, sáng tạo và đổi mới nội dung

Một Influencer ngoài cung cấp thông tin hữu ích cũng là người luôn đón đầu hay tạo ra các xu hướng mới. Chính vì vậy, khả năng cập nhật thông tin nhanh chóng và thích ứng sáng tạo là vô cùng cần thiết. Điều này vừa giúp nội dung “bắt trend” thú vị lôi kéo người đọc, vừa giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình xây dựng nội dung, không bị bí ý tưởng.

Cập nhật liên tục các xu hướng để sáng tạo nội dung hấp dẫn
Cập nhật liên tục các xu hướng để sáng tạo nội dung hấp dẫn

3.8 Tạo sự gắn kết cộng đồng các Influencer

Việc tạo sự gắn kết cộng đồng với các Influencer khác cũng đem đến cho các Influencer mới bước vào nghề nhiều lợi ích. Các bạn sẽ có cơ hội được làm quen và học hỏi kinh nghiệm từ những Influencer đi trước để làm giàu kiến thức của bản thân. Ngoài ra, thông qua kết nối đó, bạn cũng có cơ hội làm việc được với nhiều nhãn hàng, tiếp cận nhiều người dùng hơn và trở nên nổi tiếng hơn.

Vừa rồi, Vinalink Media đã giúp bạn đọc giải đáp các thắc mắc như Influencer là gì, để trở thành một Influencer Marketing cần trau dồi những kỹ năng gì. Hy vọng đó là sẽ những kiến thức nền tảng cần thiết để các bạn bước đầu sự nghiệp trở thành một người ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Call Zalo Messenger