CẨM NANG  Cẩm nang Digital Marketing

Social Media là gì? Tổng hợp kiến thức từ A-Z về Social Media

13:18 | 21/02/2024
Cùng với sự phát triển của Internet, cụm từ Social media xuất hiện ngày càng nhiều và trở thành công cụ được sử dụng phổ biến. Vậy liệu bạn đã hiểu Social Media là gì? Tại sao nó lại “hot” đến như thế? Tất cả sẽ được Vinalink Media giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Social Media là gì?

Social Media, hay phương tiện truyền thông xã hội đề cập đến các nền tảng, ứng dụng tương tác tạo điều kiện cho các người dùng chia sẻ nội dung, tin nhắn, thông tin, hình ảnh với nhau. Điều đặc biệt của social media là khả năng chia sẻ vô cùng mạnh mẽ, đồng thời là thị trường “màu mỡ” cho việc marketing thương hiệu.

Social media là phương tiện cho phép người dùng tương tác với nhau
Social media là phương tiện cho phép người dùng tương tác với nhau

Một số kênh social media được nhiều người ưa chuộng hiện nay có thể kể đến Facebook với hơn 3 tỷ người dùng, Instagram với 2 tỷ người dùng hay Youtube với hơn 2,5 tỷ người dùng. Những con số khủng khiếp đó cho thấy tác động của social media đến đời sống con người là vô cùng to lớn.

2. Lợi ích của Social Media đối với doanh nghiệp

Vậy những lợi ích của social media là gì mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn đó làm phương tiện chủ chốt trong quá trình phát triển của mình? Sở hữu số lượng người dùng lớn cùng nhiều tính năng vượt trội, sau đây là các lợi ích mà doanh nghiệp có được khi sử dụng social media:

Doanh nghiệp cần học cách sử dụng social media để quảng bá thương hiệu
Doanh nghiệp cần học cách sử dụng social media để quảng bá thương hiệu
  • Quảng bá và tăng độ nhận diện thương hiệu
  • Thu hút khách hàng tiềm năng
  • Mở rộng thị trường, cả trong nước lẫn quốc tế
  • Phương án tối ưu hóa chi phí quảng cáo hợp lý nhất
  • Là nơi tìm kiếm và tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng
  • Dễ dàng tăng traffic, lượt tiếp cận nhờ tính năng chia sẻ
  • Theo dõi thương hiệu đối thủ một cách dễ dàng
Đọc Thêm:  Inbound Marketing là gì? Chiến lược tiếp thị hướng đến khách hàng

3. Phân loại Social Media

Social media chỉ là tên gọi chung của công nghệ tương tác và bao hàm trong đó rất nhiều hình thức khác, cụ thể như:

3.1 Social Community

Social Community được xem là một không gian mở, nơi tập hợp những người có chung sở thích, lối sống, đam mê, định hướng từ khắp nơi trên social media. Ở đây, mỗi cá nhân được tự do thể hiện màu sắc, cá tính, quan điểm riêng của bản thân về một lĩnh vực mà không bị ai phán xét về những hiểu biết đó.

Chính vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp sử dụng social community cho hoạt động quảng bá thương hiệu. Thông qua quá trình tương tác với doanh nghiệp, thể hiện nhiều góc nhìn và góp ý, người dùng sẽ có nhiều thiện cảm cũng như niềm tin hơn với thương hiệu, gia tăng brand love.

3.2 Social Publishing

Social Publishing là một trong những hình thức chia sẻ nội dung được nhiều doanh nghiệp sử dụng.  Social Publishing cho phép người dùng tương tác với các bài đăng của bạn bằng việc để lại các bình luận, nhận xét hay góp ý, thường xuất hiện dưới dạng các website, blog, trang thông tin,...

Việc quảng bá trên social media không chỉ đơn thuần là doanh nghiệp tạo ra nội dung cho người dùng đọc. Đó còn là sự tương tác, góp ý đến từ khách hàng. Điều này giúp người dùng và thương hiệu có cơ hội giao tiếp với nhau, tạo ra mối liên hệ, dễ dàng xây dựng tệp khách hàng trung thành.

Social Publishing cho phép người dùng tương tác đa hình thức
Social Publishing cho phép người dùng tương tác đa hình thức

3.3 Social Commerce

Social Commerce hay thương mại xã hội là một phần của thương mại điện tử, sử dụng mạng xã hội và các công cụ liên quan để tạo sự tương tác gần gũi giữa doanh nghiệp với khách hàng, tăng tỷ lệ mua sản phẩm. Sự tác động này thông qua các hoạt động như khám phá, đánh giá, xếp hạng và chia sẻ sản phẩm, giao dịch hay tổ chức các chương trình khuyến mãi, khách hàng thân thiết.

Thông qua việc sử dụng các user-generated content (UGC), doanh nghiệp có điều kiện tiếp xúc ở một cấp độ sâu xa hơn với khách hàng so với cách thức quảng bá truyền thống. Điều này giúp họ thu hút được lượng khách hàng tiềm năng và tăng khả năng bán hàng.

3.4 Social Entertainment

Giống với tên gọi của nó, Social Entertainment là một hình thức social media marketing tạo nên các nội dung nhắm đến mục đích giúp người xem được giải trí, thư giãn. Chúng ta có thể liên tưởng đến các trang web chơi game online,...

Social Entertainment giúp người dùng giải trí
Social Entertainment giúp người dùng giải trí
Gợi Ý:  Promotion là gì? Các yếu tố quan trọng trong marketing

4. Các loại hình Social Media hiện nay

4.1 Social Networks

Social Networks để chỉ chung các trang web hay ứng dụng cho phép nhiều người dùng ở các không gian, vị trí khác nhau tương tác với nhau, chia sẻ hình ảnh, câu chuyện hay cuộc sống của họ.

4.2 Social News

Social News là những trang chuyên cung cấp thông tin, tin tức cụ thể về một lĩnh vực nào đó nhằm thu hút sự quan tâm của đối tượng có hiểu biết về vấn đề đó. Hình thức này mặc dù không tiếp cận được đa dạng người dùng như social networks nhưng lại có tính chuyên môn hóa cao, tập trung vào một nhóm người cụ thể.

Social News là hình thức chia sẻ tin tức
Social News là hình thức chia sẻ tin tức

4.3 Social Media Sharing

Social Media Sharing chỉ những trang web chuyên chia sẻ các tập tin media như hình ảnh, video, âm thanh,... Ngoài ra nó cũng cho phép người dùng tạo lập hồ sơ hay đóng góp về nội dung được chia sẻ, tạo tương tác hai chiều hiệu quả.

4.4 Social Microblogging

Social Microblogging là trang thông tin tồn tại dưới dạng blog, cho phép người dùng chia sẻ những câu chuyện cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như Twitter.

4.5 Social Blog Comments and Forums

Social Blog Comments là những phản hồi của người đọc về những nội dung được đăng trên blog đó. Mặt khác, Social Blog Forums là nền tảng cho phép người dùng đăng những phản hồi của mình để đáp trả trực tiếp bài đăng của một người dùng khác. Hai hình thức này làm gia tăng độ lan tỏa của nội dung, tiếp cận đến nhiều người hơn.

Tương tác trên diễn đàn giúp người dùng dễ dàng kết nối
Tương tác trên diễn đàn giúp người dùng dễ dàng kết nối

4.6 Social Bookmarking

Social Bookmarking là trang web có khả năng lưu trữ, tìm kiếm, quản lý và sắp xếp dữ liệu, gia tăng khả năng chia sẻ và quảng bá thông tin đến người dùng.

Xem Thêm:  [10+] Các dạng content marketing phổ biến và bí quyết làm content hiệu quả

5. Chiến lược Social Media kết hợp SEO

  • Đồng bộ thương hiệu trên mọi nền tảng: Hiện nay, có rất nhiều nền tảng mạng xã hội thu hút hàng tỷ người dùng trên thế giới. Doanh nghiệp của bạn không thể “tấn công” hiệu quả mọi nền tảng đó được. Tuy nhiên, điều bạn có thể làm là đồng nhất thương hiệu trên các kênh truyền thông chính, cập nhật các thông tin thường xuyên nhằm tiếp cận được nhiều đối tượng nhất có thể.
  • Tạo liên kết trên social media: Hãy thường xuyên chèn link các bài viết trên website của bạn lên các trang mạng xã hội của doanh nghiệp. Chúng được gọi là các backlink và được Google đánh giá cao, dễ đưa website lên top.
  • Tối ưu hóa hành động trên website: Thay vì bắt người dùng tạo một tài khoản mới để xem được các bài đăng trên website, hãy cài đặt tính năng đăng nhập với Facebook, Gmail để tối ưu hóa quá trình hoạt động của người dùng.

Vừa rồi, Vinalink đã giúp bạn đi tìm đáp án cho các câu hỏi: Social Media là gì, network marketing là gì, có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ biết cách sử dụng social media một cách hợp lý để phát triển thương hiệu của mình nhé!

Call Zalo Messenger