CẨM NANG  Cẩm nang Digital Marketing

Tính chi phí quảng cáo Facebook: Các yếu tố ảnh hưởng và cách ước tính

19:02 | 07/12/2023

Bạn đang muốn triển khai chiến dịch Facebook Ads cho sản phẩm, dịch vụ của mình nhưng chưa biết cách tính chi phí quảng cáo Facebook? Vậy bạn hãy tìm hiểu ngay bài viết dưới đây. Vinalink Academy sẽ giúp bạn:

  • Nắm được các loại phí quảng cáo Facebook cơ bản.
  • Các yếu tố ảnh hưởng đến phí quảng cáo Facebook.
  • Cách tính phí quảng cáo Facebook đơn giản, hiệu quả.
  • Kinh nghiệm tối ưu chi phí quảng cáo Facebook.

Cùng bắt đầu nhé!

1. Phí quảng cáo Facebook là bao nhiêu?

cách tính chi phí quảng cáo facebook 1

Phí quảng cáo Facebook là bao nhiêu?

Với câu hỏi “Phí quảng cáo Facebook là bao nhiêu?”, chúng ta không có câu trả lời chính xác mà phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Với ngân sách bạn bỏ ra và giá thầu bạn đặt, Facebook sẽ phân phối quảng cáo và tính phí của bạn. 

Phí quảng cáo Facebook cũng sẽ khác nhau đối với từng ngành hàng. Theo khảo sát, ngành tài chính bảo hiểm có mức phí 3,77$/click chuột, ngành thời trang có mức phí 0,45$/click chuột, ngành du lịch khách sạn có mức phí 0,63$/click chuột và các ngành hàng bán lẻ  có mức phí 0,7$. 

Tại Việt Nam, phí quảng cáo Facebook theo từng loại hình quảng cáo phổ biến được khảo sát và thống kê trong bảng dưới đây: 

Loại quảng cáo

Chi phí

Facebook post - quảng cáo bài viết

600 - 900đ/mỗi click

Facebook to website - lưu lượng truy cập

700 - 1000đ/mỗi click

Quảng cáo cho video

450 - 700đ/mỗi view (với mục tiêu từ 4300 - 67000 view)

Quảng cáo hiển thị

3,5 - 8đ cho một lượt hiển thị

2. Các loại phí quảng cáo Facebook cơ bản

2.1 Chi phí CPC

cách tính chi phí quảng cáo facebook 2

Các loại chi phí quảng cáo Facebook cơ bản

CPC - Cost per click: Là chi phí cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo của người dùng.  

Chi phí CPC = Tổng chi phí quảng cáo / số lượt nhấp. 

Bạn chỉ phải trả chi phí CPC khi có người nhấp vào quảng cáo của bạn, nên bạn có thể kiểm soát được ngân sách và hiệu quả của chiến dịch.

Tuy nhiên, bạn có thể gặp phải hiện tượng có người cố tình nhấp vào quảng cáo của bạn để làm tăng chi phí cho bạn mà không có ý định mua hàng hay thực hiện hành động nào khác. Ngoài ra, bạn không thể đảm bảo được rằng người nhấp vào quảng cáo của bạn sẽ chuyển đổi thành khách hàng thực sự, vì có thể họ chỉ nhấp vào quảng cáo để xem thông tin mà không có nhu cầu hay sự hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

2.2 Chi phí CPM

CPM - Cost per mile: Là chi phí bạn cần trả cho mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo. Đây là loại chi phí Facebook thường sử dụng khi bạn muốn tăng độ nhận diện thương hiệu trên nền tảng này. Khi quảng cáo của bạn càng được hiển thị nhiều thì sẽ càng tiếp cận được nhiều người dùng. 

CPM = (Tổng chi phí quảng cáo / Số lượt quảng cáo hiển thị) x 1000

Với chi phí CPM, bạn có thể tiếp cận được với một lượng lớn người dùng, tăng khả năng nhận diện thương hiệu trên Facebook.

Tuy nhiên, bạn không thể đo lường được mức độ tương tác và chuyển đổi của quảng cáo vì có thể nhiều người xem quảng cáo nhưng không nhấp vào hay không quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Ngoài ra, quảng cáo có thể được hiển thị (và đã được công cụ tính là 1 lượt hiển thị) nhưng có thể người dùng vẫn chưa thấy quảng cáo của bạn. 

2.3 Chi phí CPV

CPV - Cost per view: Là chi phí bạn cần trả cho mỗi lượt người dùng xem video quảng cáo của bạn. 

CPV = Tổng chi phí quảng cáo / số lượt xem 

Bạn chỉ cần trả chi phí CPV khi người dùng dừng lại tối thiểu 3s để xem video quảng cáo của bạn. Tuy nhiên, bạn không thể đảm bảo được rằng người dùng sẽ nhớ được thông điệp hay thực hiện hành động mong muốn khi xem video quảng cáo. 

2.4 Chi phí CPA

CPA - Cost per Action: Là chi phí bạn cần trả khi người dùng thực hiện hành động mong muốn như: mua hàng, điền thông tin, đặt lịch tư vấn, tải ứng dụng … 

CPA = Tổng chi phí quảng cáo / Số lượt chuyển đổi

Với chi phí CPA, bạn sẽ biết được cần chi trả bao nhiêu tiền để có được chuyển đổi mong muốn, từ đó kiểm soát hiệu quả ngân sách và tăng doanh thu. 

2.5 Chi phí CPL

CPL - Cost per like: Là chi phí bạn cần trả cho mỗi lượt thích quảng cáo của người dùng. 

CPL = Tổng chi phí quảng cáo / Số lượt thích của người dùng 

CPL sẽ giúp bạn biết được mức độ yêu thích của người dùng với quảng cáo của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ không biết được những người dùng này có thực sự quan tâm đến quảng cáo của bạn hay không.  

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến phí chạy quảng cáo facebook

cách tính chi phí quảng cáo facebook 3

Những yếu tố ảnh hưởng đến phí chạy quảng cáo facebook

Phí chạy quảng cáo Facebook không phải là một số cố định, mà là một số biến động theo nhiều yếu tố khác nhau. Một số yếu tố ảnh hưởng đến phí chạy quảng cáo Facebook là:

  • Đối tượng mục tiêu: Khi thực hiện chiến dịch Facebook Ads,bạn cần xác định đối tượng mục tiêu mình hướng tới là ai, độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống ... Nếu phạm vi đối tượng càng rộng thì phí chạy quảng cáo Facebook càng cao. 
  • Ngân sách quảng cáo: Ngân sách quảng cáo hàng tháng của bạn cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến phí chạy quảng cáo Facebook. 
  • Giá thầu (bidding): Là mức phí tối đa bạn sẵn sàng chi trả cho một lượt xem, một lượt hiển thị, một chuyển đổi … đối với quảng cáo của bạn. Nếu bạn đặt giá thầu cao thì chi phí quảng cáo sẽ cao hơn. Bạn có thể giảm giá thầu bằng cách cải thiện chất lượng quảng cáo và lựa chọn chiến lược đặt giá thầu tự động. 
  • Đối thủ cạnh tranh: Khi có nhiều đối thủ cùng cạnh tranh một vị trí quảng cáo trên Facebook thì bạn sẽ phải trả phí cao hơn (theo nguyên tắc thầu). Do đó khi có ít đối thủ thì mức phí chạy quảng cáo Facebook của bạn sẽ thấp hơn. 
  • Mục tiêu quảng cáo: Bạn có thể chọn mục tiêu chiến dịch quảng cáo Facebook theo nhiều loại khác nhau như tăng cường nhận diện thương hiệu, tăng lượng truy cập website, tăng lượt like, tăng lượt đăng ký, tăng lượt mua hàng, ... Mỗi loại mục tiêu sẽ có mức phí khác nhau, tùy thuộc vào độ khó và độ cạnh tranh của nó. Ví dụ, mục tiêu tăng lượt mua hàng sẽ có mức phí cao hơn so với mục tiêu tăng lượt like.
  • Chất lượng quảng cáo: Chất lượng quảng cáo ở đây được hiểu là nhắm đúng đối tượng mục tiêu, cách thể hiện thông điệp tốt … thì sẽ được Facebook đánh giá cao hơn và mức phí quảng cáo sẽ thấp hơn. Nếu quảng cáo ảnh bị mờ, nhiều nội dung thì sẽ bị Facebook đánh giá thấp và tính phí cao hơn. Do đó bạn cần tối ưu chất lượng quảng cáo để chi phí được thấp nhất. 
  • Vị trí đặt quảng cáo: Vị trí đặt quảng cáo cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chạy quảng cáo Facebook. Có hai vị trí hiển thị quảng cáo phổ biến là trên newfeed của người dùng và cột bên phải của Facebook. Việc bạn chọn quảng cáo được hiển thị tự động hóa hay chủ đích đặt ở vị trí nào cụ thể sẽ có những mức giá khác nhau. 
  • Thời điểm quảng cáo: Các dịp đặc biệt trong năm như Tết, giáng sinh, trung thu … thì mức phí quảng cáo sẽ cao hơn do nhiều doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo. 
  • Ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh cần quảng cáo: Các ngành nghề có nhiều đối thủ cạnh tranh như tài chính, bảo hiểm, tiêu dùng … sẽ có mức phí cao. Những ngành hàng ít cạnh tranh hơn như may mặc thì chi phí quảng cáo sẽ thấp hơn. 

4. Các cách tính chi phí chạy quảng cáo Facebook

Bạn có thể sử dụng 2 cách tính chi phí quảng cáo Facebook sau: 

  • Cách 1: Dựa vào báo cáo chiến dịch trong trình quảng cáo: Thông qua báo cáo chiến dịch trong trình quảng cáo, bạn sẽ biết chính xác số tiền đang chi trả mỗi tháng, mỗi ngày cho từng chiến dịch. Bên cạnh đó, Facebook cũng gửi báo cáo chi phí qua email cho bạn vào cuối tháng. 
  • Cách 2: Dựa trên chi phí cố định: Một cách tính chi phí quảng cáo Facebook khác bạn có thể áp dụng là dựa trên chi phí cố định. Chi phí này sẽ phụ thuộc vào gói thầu mà các doanh nghiệp đấu thầu, từng vùng và lĩnh vực khác nhau face sẽ có giá thầu khác nhau. Ví dụ: Cùng một ngành nghề nhưng chi phí chạy quảng cáo Facebook ở Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh sẽ đắt hơn những khu vực khác. 

5. Các cách giúp tối ưu hóa chi phí quảng cáo

cách tính chi phí quảng cáo facebook 4

Các cách giúp tối ưu hóa chi phí quảng cáo

Bên cạnh việc biết cách tính chi phí quảng cáo Facebook, bạn cũng cần nắm được cách giúp tối ưu hóa chi phí này. Bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây: 

  • Chọn loại phí quảng cáo Facebook phù hợp với mục tiêu: Bạn nên xem xét kỹ lưỡng các loại phí quảng cáo Facebook cơ bản và chọn loại phí nào phù hợp với mục tiêu của chiến dịch. Ví dụ, nếu bạn muốn tăng cường nhận diện thương hiệu, bạn có thể chọn chi phí CPM. Nếu bạn muốn tăng cường chuyển đổi hay bán hàng, bạn có thể chọn chi phí CPA.
  • Chọn đúng đối tượng mục tiêu: Bạn nên nghiên cứu các đặc điểm nhân khẩu học, hành vi, tâm lý của đối tượng mục tiêu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn nhắm đúng đối tượng khi chạy quảng cáo Facebook, không bị lãng phí chi phí cho những người dùng không có nhu cầu. 
  • Đặt giới hạn giá thầu: Bạn cần nghiên cứu và đặt giá thầu hợp lý để chi phí quảng cáo thấp nhất mà quảng cáo vẫn được hiển thị. 
  • Sử dụng quảng cáo video: Sử dụng quảng cáo video có thể giúp bạn giảm chi phí và tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn. 
  • Thử nghiệm với ít nhất hai nhóm quảng cáo: Bạn không thể đánh giá quảng cáo A hiệu quả hơn quảng cáo B khi chưa thử nghiệm. Bạn nên thử nghiệm nhiều quảng cáo để đánh giá được đâu là quảng cáo hiệu quả nhất và lựa chọn cho chiến dịch của mình. 
  • Tối ưu hình ảnh: Bạn cần sử dụng hình ảnh có chất lượng cao và không nên để nhiều chữ trên ảnh vì nhiều chữ chi phí sẽ cao hơn. 

Qua bài viết, Vinalink đã giúp bạn biết cách tính quảng cáo Facebook. Đồng thời, bạn cũng đã được giới thiệu các loại phí quảng cáo Facebook phổ biến và những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chạy quảng cáo Facebook. Bạn có thể áp dụng những cách mà Vinalink đã chia sẻ để tối ưu chi phí cho chiến dịch Facebook Ads của mình. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Call Zalo Messenger