CẨM NANG  Cẩm nang SEO

Rich snippets là gì? Hướng dẫn cách tối ưu rich snippets trong SEO

21:32 | 16/01/2024

Rich Snippets là một khái niệm được sử dụng phổ biến trong SEO. Rich Snippets giúp thu hút người dùng, giúp tăng không gian website trên SERP và tác động tích cực đến thứ hạng của website. Trong bài viết này, hãy cùng Vinalink tìm hiểu Rich snippets là gì và cách tối ưu rich snippets trong SEO bạn nhé!

 

Rich Snippets là gì?

Rich Snippets là gì?

 

Rich Snippets là đoạn thông tin đặc biệt được trích dẫn trong bài viết và hiển thị trên kết quả tìm kiếm của công cụ như Google, Bing, Yahoo … nhằm cung cấp cho người dùng những thông tin tóm tắt tương đối đầy đủ từ truy vấn của họ. Rich Snippet gồm các phần cơ bản như: Title, URL, Meta Description, và phần bổ sung như: điều hướng, đánh giá xếp hạng, link nội bộ, ảnh đại diện …

Rich Snippets có ích cho SEO như thế nào?

Rich Snippets đem lại nhiều lợi ích cho SEO như: 

  • Thu hút người dùng: Rich Snippets giúp cho website trở nên nổi bật hơn vì chúng chứa thêm các thông tin bổ sung hấp dẫn. Điều này giúp thu hút được nhiều người dùng và tăng tỷ lệ người dùng nhấp chuột vào xem trang của bạn. 
  • Giúp tăng không gian website trên SERP: Điều này rất có lợi cho website. Vì các cỗ máy tìm kiếm giới hạn kích thước các mục thông tin cơ bản theo số ký tự hoặc số pixel. Khi trang web của bạn chiếm được nhiều không gian hơn thì sẽ có nhiều cơ hội để quảng bá và thu hút người dùng. 
  • Tác động tích cực đến thứ hạng website: Rich snippets giúp tăng tỷ lệ CTR (tỷ lệ người dùng nhấp chuột vào trang) nên tác động tích cực đến thứ hạng website, giúp cho website được Google đánh giá cao và từ đó cải thiện thứ hạng. 

Các loại Rich Snippets khác nhau

Có nhiều loại Rich Snippets khác nhau và mỗi loại được áp dụng cho một số website nhất định. Dưới đây là các Rich Snippets loại phổ biến nhất: 

Product Markup

Product Markup hiển thị cho các sản phẩm cụ thể

 

Product Markup hiển thị cho các sản phẩm cụ thể, gồm các thông tin chi tiết về đặc điểm sản phẩm, giá cả, tình trạng còn hàng và xếp hạng đánh giá.

Music

Rich Snippets Music hiển thị các thông tin về âm nhạc

 

Loại Rich Snippets này hiển thị các thông tin về âm nhạc, ví dụ như album, ngày phát hành, ca sĩ, sự kiện âm nhạc … Người dùng có thể thấy ngay các thông tin như ngày phát hành, thời lượng, đánh giá của người dùng hay địa điểm. 

Reviews

Rich Snippets Reviews hiển thị mức đánh giá của người dùng về sản phẩm

 

Rich Snippets Reviews hiển thị mức đánh giá của người dùng về sản phẩm. Sản phẩm sẽ được xếp hạng theo sao, cao nhất là 5 sao và thấp nhất là 1 sao, số sao càng cao chứng tỏ sản phẩm được nhiều người dùng đánh giá cao.  

Events

Rich Snippets Events hiển thị các thông tin quan trọng của sự kiện được đăng trên website 

 

Rich Snippets Events hiển thị các thông tin quan trọng của những sự kiện được tổ chức và đăng trên website. Các thông tin thường sẽ bao gồm: Tên sự kiện, thời gian tổ chức, thời gian kết thúc, địa điểm tổ chức … 

Recipes

Rich Snippets Recipes được áp dụng cho các trang web về ẩm thực, dạy nấu ăn

 

Rich Snippets Recipes được áp dụng cho các trang web về ẩm thực, dạy nấu ăn. Recipes cung cấp các thông tin về công thức nấu ăn như: thời gian hoàn thành, lượng calories trong món ăn, cách chế biến … và đánh giá của người dùng. 

Ngoài các loại rich snippets phổ biến trên thì còn có một số loại khác như: Breadcrumbs, Article, Video, Photo, Software Application, Organization, Sitelink, Anchor, Facebook Share, Top stories … 

Featured Snippet là gì? Cách tối ưu hiệu quả nhất 2024
Tổng hợp 12 Cách bảo mật web chuẩn nhất hiện nay

Cách thức hoạt động của Rich Snippets

Cách thức hoạt động của Rich Snippets là sử dụng các định dạng dữ liệu có cấu trúc (structured data) để giúp Google hiểu được nội dung của website và hiển thị nó một cách phù hợp. Các định dạng dữ liệu có cấu trúc phổ biến nhất là Schema.org, JSON-LD, Microdata và RDFa.

Cách tối ưu hóa Rich Snippets

Cách tối ưu hóa Rich Snippets trong SEO

 

Vậy làm sao để tối ưu hóa Rich Snippets? Hãy cùng tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây của Vinalink!

Xây dựng dữ liệu

Như đã nói, Rich Snippets hoạt động dựa vào việc sử dụng các dữ liệu có cấu trúc. Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm khi tối ưu Rich Snippets là xây dựng dữ liệu. Bạn sẽ tạo ra các đoạn mã HTML có chứa các thẻ Schema.org để đánh dấu nội dung của trang web theo các loại và thuộc tính phù hợp với Rich Snippets. Các bước để xây dựng dữ liệu gồm: 

  • Bước 1: Xác định kiểu dữ liệu bạn muốn dùng trên Schema.org, ví dụ như sản phẩm, đánh giá, công thức nấu ăn, …
  • Bước 2: Sử dụng các công cụ như Google Structured Data Markup Helper để tạo ra các đoạn mã HTML có chứa các thẻ Schema.org cho nội dung. Bạn có thể chọn loại nội dung như bài viết, sản phẩm, sự kiện, … và điền các thông tin cần thiết cho Rich Snippets.

Kiểm tra dữ liệu 

Sau khi xây dựng dữ liệu, bạn sẽ tiến hành kiểm tra lại để đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và cập nhật của dữ liệu. Bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ như Google Rich Results Test để xem Rich Snippets có hoạt động không và sẽ hiển thị như thế nào trên kết quả tìm kiếm.

Triển khai dữ liệu

Bước tiếp theo là bạn sẽ triển khai dữ liệu bằng cách chèn các đoạn mã HTML vào trang web. Bạn có thể sử dụng một plugin WordPress hỗ trợ Rich Snippets là All In One Schema.org Rich Snippets để thêm các đoạn mã hoặc chèn công vào header, footer hoặc nội dung của trang web.

Đo lường hiệu suất Rich Snippets  

Cuối cùng, bạn cần đo lường hiệu suất hoạt động của Rich Snippets. Bạn có thể theo dõi các chỉ số như: xếp hạng SERP, số lượt hiển thị, tỷ lệ nhấp chuột, lưu lượng truy cập. Các công cụ có thể hỗ trợ bạn đo lường là Semrush, Ahrefs hay Google Tag Manager. 

Kết luận: 

Qua bài viết, Vinalink đã giúp bạn hiểu rõ rich snippets là gì cũng như lợi ích của rich snippets đối với SEO. Rich snippets giúp website của bạn nổi bật hơn, thu hút được nhiều người dùng và tác động tích cực đến thứ hạng website. Hãy áp dụng những hướng dẫn từ Cẩm nang SEO của Vinalink đã chia sẻ để tối ưu hóa rich snippets cho trang web của bạn nhé! Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Call Zalo Messenger