CẨM NANG  Cẩm nang về chiến lược

3 bí kíp xây dựng chiến lược Sale và marketing hiệu quả

19:21 | 26/09/2023

Sale và marketing là 2 lĩnh vực tưởng chừng giống nhau vì đều hướng tới thị trường, khách hàng và mục tiêu tăng doanh số. Tuy nhiên, có doanh nghiệp chỉ tập trung vào vào sale và phát triển đội ngũ sale, ngược lại có doanh nghiệp lại đi lên nhờ có chiến lược marketing tốt.

Vậy sự khác biệt giữa sale và marketing là gì và chúng có mối quan hệ tác động lẫn nhau như thế nào?

1. Sự khác biệt giữa sale và marketing là gì?

Làm thế nào tôi có thể sử dụng sale và marketing cùng nhau?

Sự khác biệt giữa sale và marketing là: trong khi sale tập trung vào làm việc trực tiếp với khách hàng tiềm năng để khiến họ đồng ý mua sản phẩm (khách hàng thụ động tiếp cận), thì marketing tập trung vào việc khơi dậy sự quan tâm đến sản phẩm của họ (khách hàng chủ động tiếp cận). 

sale và marketing 1


Về cơ bản, marketing là bước đầu tiên để thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm, trong khi sale lấy sự quan tâm đó và nuôi dưỡng nó. 

2. So sánh sale và marketing: Chi tiết

Hãy cùng xem xét thêm về sự khác nhau giữa sale và marketing.

 

Sales

Marketing

Quy trình

Tập trung vào quy trình sale, cách tương tác với khách hàng, cách trả lời câu hỏi và cung cấp thông tin liên quan

Tập trung vào việc giải thích sản phẩm hoặc dịch vụ là gì, giá bao nhiêu, ai có khả năng quan tâm nhất và nơi bạn có thể tiếp cận những người dùng đó

Mục tiêu

Đạt được mục tiêu hoặc chỉ số doanh thu, độ phủ, số lượng mặt hàng (SKU)

Quảng cáo sản phẩm, công ty hoặc thương hiệu của bạn, truyền đạt giá trị của nó và thu hút khách hàng tiềm năng hoặc kiếm doanh số sale thông qua các nỗ lực marketing

Chiến lược

Cuộc gọi điện thoại, kết nối mạng, sự kiện khuyến mại

Quảng cáo trả phí, mạng xã hội, SEO

Triển vọng

Làm việc với các khách hàng tiềm năng đã biết 

Có được các khách hàng tiềm năng mới

3. Quy trình sale và marketing

Quy trình sale và marketing hơi khác nhau. Hãy coi marketing là tiền thân của đội sale.

Với quy trình marketing, bạn thiết lập thông tin cơ bản như bạn là ai, bạn cung cấp những gì và chi phí là bao nhiêu. Bạn thiết lập thương hiệu của mình và giới thiệu những gì bạn có để cung cấp cho khách hàng, giải thích cách bạn có thể giải quyết vấn đề của họ.

sale và marketing 2


Trong quá trình sale, bạn tập trung vào việc lấy thông tin mà đối tượng của bạn đã có và cố gắng cung cấp cho họ thông tin bổ sung, cũng như trả lời bất kỳ câu hỏi nào.
Bạn tập trung vào việc cung cấp các điểm nổi bật, các giải pháp được cá nhân hóa cho chính khách hàng và đưa ra các chương trình khuyến mại để thuyết phục khách hàng tiềm năng chuyển đổi.

4. Mục tiêu của sale và marketing

Khi bạn xem xét KPI của sale so với marketing, bạn sẽ thấy các mục tiêu hơi khác nhau.

Với sale, trọng tâm của bạn là kiếm chuyển đổi. Nhóm sale của bạn làm việc dựa trên việc nuôi dưỡng triển vọng trở thành khách hàng. Mục tiêu marketing lại hơi khác một chút.

sale và marketing 5


Mặc dù marketing có thể tập trung vào sale, nhưng mục tiêu chính của nó vẫn xoay quanh việc quảng bá công ty, sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn và truyền đạt giá trị của nó. Truyền đạt giá trị này giúp bạn kiếm được doanh số sale, nhưng trước tiên bạn cần thiết lập niềm tin thương hiệu thông qua hoạt động marketing.

5. Chiến lược sale và marketing

Khi bạn xem xét sự khác biệt giữa sale và marketing, bạn sẽ nhận thấy các chiến lược khác nhau. Các chiến lược sale tập trung vào việc liên hệ trực tiếp và kết nối với các khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn sử dụng các chiến lược như cuộc gọi điện thoại, sự kiện khuyến mại và kết nối mạng để thử và thu hút khách hàng tiềm năng để khiến họ chuyển đổi.

Đây được gọi là chiến lược hướng ngoại vì bạn tiếp cận với các khách hàng tiềm năng.

sale và marketing 7


Ngược lại, các chiến lược marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng tiềm năng tiếp cận với bạn. Bạn sử dụng các chiến lược như quảng cáo trả phí, mạng xã hội và SEO để thu hút khách hàng tiềm năng liên hệ với bạn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Đây được gọi là chiến lược marketing trong nước vì khách hàng tiềm năng đến với bạn.

6. Triển vọng của sale và marketing

Với doanh số sale, bạn biết triển vọng của mình. Bạn biết ai quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, từ tên cho đến số điện thoại của họ, vì vậy bạn có thể nhanh chóng liên hệ với họ và cung cấp cho họ thông tin để bán thêm cho doanh nghiệp của bạn.

sale và marketing 9


Ngược lại, marketing tập trung vào việc thu được những khách hàng tiềm năng mới. Bạn có ý tưởng về đối tượng mục tiêu của mình, nhưng bạn không biết những người cụ thể. Marketing tập trung vào việc tiếp cận những người quan tâm nhất để bạn có thể biến họ thành khách hàng tiềm năng cho nhóm sale của mình.

7. Doanh nghiệp nên tập trung vào sale hay marketing?

Cuộc tranh luận không nên xoay quanh vấn đề sale so với marketing và cái nào đáng để bạn quan tâm hơn. Thay vào đó, trọng tâm nên tập trung vào cách sử dụng kết hợp sale và marketing để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.

Ranh giới giữa sale và marketing đã trở nên mờ nhạt. Marketing giúp bắt đầu quá trình kiếm khách hàng tiềm năng, trong khi nhóm sale chuyển những khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng. Thật là thách thức khi có cái này mà không có cái kia.

Bạn cần một chiến lược kết hợp để tối đa hóa doanh số cho doanh nghiệp của mình.

8. Làm cách nào để tạo chiến lược sale và marketing hiệu quả?

Bây giờ bạn đã có câu trả lời cho "Sự khác biệt giữa sale và marketing là gì?" và bạn thấy những chiến lược này khác nhau như thế nào, đã đến lúc tập trung vào việc sử dụng kết hợp sale và marketing để tối đa hóa doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

Dưới đây là 3 mẹo để tạo một chiến lược sale và marketing hiệu quả: (accordion)

9. Đảm bảo rằng bạn biết thị trường của mình

Trước tiên, để có một chiến lược sale và marketing thành công, bạn cần biết ai là người trong thị trường mục tiêu của mình. Điều cần thiết là phải thiết lập thông tin này để nhóm marketing của bạn biết ai cần nhắm mục tiêu và nhóm sale của bạn hiểu thị trường mục tiêu của bạn đủ để cung cấp cho họ thông tin họ cần.

Để thiết lập thị trường mục tiêu của bạn, hãy xem xét những khách hàng tiêu biểu của bạn. Hãy vẽ ra chân 

dung nhóm khách hàng mục tiêu của bạn: tuổi, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, thu nhập, thói quen mua hàng, nhu cầu cần đáp ứng, …

Khi đã có một hồ sơ cơ bản cho khách hàng, bạn sẽ biết mình đang cố gắng tiếp cận ai và cách bạn có thể tiếp cận họ tốt nhất. Nó cho phép nhóm sale và marketing của bạn cung cấp thông tin tốt nhất cho khách hàng của bạn.

10. Định vị bản thân trên thị trường

Để giúp bạn có một chiến lược sale và marketing gắn kết, bạn cần xác định được vị thế của mình trên thị trường. Bạn cung cấp những gì, và tại sao doanh nghiệp của bạn là lựa chọn tốt nhất?

Bạn nên thiết lập thông tin này để nhóm sale và marketing của bạn cung cấp một thông điệp nhất quán về 

sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nó giúp bạn thiết lập bản sắc thương hiệu của mình và xác định điều gì khiến bạn trở nên độc đáo so với đối thủ cạnh tranh.

Khi bạn biết vị trí của mình trên thị trường, bạn có thể tận dụng nó để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Đầu tiên, bạn có thể marketing thông tin đó cho khách hàng tiềm năng của mình biết đến. Sau đó, nhóm sale của bạn có thể sử dụng thông tin để thuyết phục khách hàng lựa chọn bạn thay vì công ty đối thủ.

Khi bạn biết mình đang đứng ở vị trí nào trên thị trường, bạn có thể tạo ra một chiến lược marketing hiệu quả hơn và giúp nhóm sale của bạn đưa ra những lời chào hàng thuyết phục hơn.

11. Nhất quán về thông tin giữa 2 đội sale và marketing

Một chiến lược sale và marketing mạnh mẽ phải được sự nhất trí của cả hai bên. Khi nhóm marketing của bạn chạy các chiến dịch, nhóm sale của bạn phải biết bạn đang chạy loại chiến dịch nào. Một số khách hàng tiềm năng có thể gọi cho họ và đề cập đến các chiến dịch. Nếu nhóm sale của bạn biết các chiến dịch, họ có thể kết nối ngay lập tức với thông tin mà khách hàng tiềm năng đã nhìn thấy.

sale và marketing 10


Vì đội sale tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng, họ biết điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả đối với khách hàng tiềm năng. Họ nên chuyển thông tin này đến nhóm marketing của bạn để giúp tạo các chiến dịch thu hút tốt hơn đối tượng mục tiêu của bạn. Trao đổi thông tin mạnh mẽ giữa các nhóm sẽ giúp bạn marketing tốt hơn và bán được nhiều hơn.

12. Hỗ trợ hoạch định chiến lược sale và marketing ngay hôm nay

Sự khác biệt giữa sale và marketing ngày càng mờ nhạt theo từng phút. Sale và marketing có thể nhanh chóng trở thành một đơn vị duy nhất giúp bạn cung cấp thông tin phù hợp cho khách hàng tiềm năng và khiến họ chuyển đổi.

Bạn có đang cảm thấy quá tải với việc cố gắng tạo ra một chiến lược gắn kết? Vinalink có thể giúp bạn.

Với phần mềm CRM-P của chúng tôi, chúng tôi có thể giúp bạn kết hợp liền mạch chiến lược sale và marketing của mình để tạo ra một chiến dịch gắn kết hơn.

Hãy gọi cho chúng tôi ngay hôm nay theo số 024-3972.6746 hoặc liên hệ trực tuyến với chúng tôi tại fanpage Vinalink.
Call Zalo Messenger