Skip to content Skip to left sidebar Skip to right sidebar Skip to footer

Bật mí 7 mẹo SEO Youtube cực hiệu quả, đảm bảo video đạt rank cao

Tính đến thời điểm hiện tại, Youtube vẫn là nền tảng chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn lượng video hơn 500 giờ được tải lên mỗi phút. Giữa một rừng bạt ngàn các video, để video của bạn nổi bật và được tiếp cận nhiều người hơn, bạn cần trang bị cho mình hiểu biết về SEO Youtube.

SEO Youtube là gì?

SEO (Search Engine Optimization) là việc thiết kế nội dung web nhằm mục đích đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Vì người dùng, khách hàng tiềm năng tiếp cận trang của bạn qua công cụ tiềm kiếm (Google, Youtube, Cốc Cốc…), việc đạt thứ hạng cao, xuất hiện ở các trang đầu sẽ góp phần không nhỏ trong việc tăng traffic và followers.

<Ảnh 1: Youtube cũng cần SEO>

SEO Youtube bao gồm tinh chỉnh channel, playlist, meta description và video.

SEO Youtube hoạt động như thế nào?

Việc Google sở hữu Youtube giúp video của người dùng Youtube được index ngay bởi Google mà không cần mất thời gian chờ đợi quá lâu như trước đây. Dù vậy, việc chỉnh sửa nội dung video sao cho chuẩn SEO vẫn mang lại hiệu quả đáng kể, giúp video được index đúng lĩnh vực, tiếp cận được nhiều người xem, tăng engagement và watch time.

Dưới đây là 7 bí mật để tăng tối đa lượt views Youtube và tăng thứ hạng tìm kiếm video của bạn trên Youtube search.

1. Thêm Closed captions

Nếu video của bạn chứa các bài nói hoặc file audio, bạn nên chèn closed caption để video tiếp cận được với nhiều đối tượng người xem hơn (những người khiếm thính hoặc những người nói ngôn ngữ khác). Google đánh giá cao các nội dung chú trọng trải nghiệm người dùng và có tệp người xem khả dụng lớn.

Trong trường hợp không có file caption, bạn có thể tải lên file kịch bản (transcript) để Youtube tự động căn chỉnh và thêm vào video.

<Ảnh 2: Closed caption (CC) của một video Youtube>

2. Ngưng sử dụng captions tự động

Youtube cho phép người dùng sử dụng các captions mặc định. Tuy vậy, các captions này thường không được index bởi Google và Youtube vì nhiều lý do (âm thanh bị nhiễu, từ ngữ sử dụng quá phức tạp, mang nặng tính khẩu ngữ…). Google sẽ ưu tiên index caption do người dùng tự tải lên bởi chúng có chất lượng cao hơn, đem lại thông tin có giá trị cho người dùng.

<Ảnh 3: Captions tự động thường không mang lại nhiều giá trị cho người xem>

3. Chèn keyword khi viết tiêu đề, miêu tả và tags

Khi đặt tên tiêu đề, viết miêu tả và tags, nên chú ý chèn keywords. Keywords là các từ, cụm từ liên quan trực tiếp, chính xác đến nội dung video hoặc các từ, cụm từ người dùng sẽ nghĩ tới khi tìm kiếm nội dung video của bạn. Để nghĩ ra một caption hoặc title hay và có khả năng đạt thứ hạng cao, bạn có thể tham khảo Google Trends hoặc Google Adwords Keyword Planner.

Ngoài ra, cần cân nhắc một số đặc điểm sau:

  • Tiêu đề: 66-100 ký tự, các keywords quan trọng nhất nên được ưu tiên đặt ở những chữ đầu. Sử dụng các từ ngữ gây ấn tượng mạnh, hấp dẫn người dùng như “các mẹo…”, “how-to…”
  • Meta-description: 166-5,000 ký tự. Phần description này đặc biệt quan trọng với các video có nội dung bán hàng. Nên chèn thêm link có chứa http://, nếu không link sẽ không click được.
  • Tags: 120 ký tự. Đối với các keywords dài, nên cho keywords vào dấu nháy. Ví dụ: Keywords trang điểm cô dâu sẽ được tag là “trang điểm cô dâu”.

<Ảnh 4: Tiêu đề có từ khoá giúp video dễ lên TOP>

4. Chọn ảnh thumbnail hấp dẫn người dùng

Ảnh thumbnal là yếu tố quan trọng, kích thích người xem bấm vào clip của bạn. Ảnh thumbnal nên có nội dung liên quan đến clip, độ phân giải cao và có tỷ lệ 16:9.

<Ảnh 5: Thumbnail bắt mắt thu hút người xem>

5. Chèn phụ đề bằng nhiều thứ tiếng

Hơn 80% người dùng Youtube sinh sống bên ngoài phạm vi lãnh thổ nước Mỹ. Đây là con số người xem khổng lồ tiềm năng mà bạn sẽ bỏ qua nếu không thêm phụ đề tiếng Anh.

6. Đăng tải video thường xuyên, có lịch cố định

Khi bạn đăng tải video theo một thời gian biểu cố đinh, các subcribers sẽ có thói quen ghé thăm channel Youtube của bạn, tạo nên cộng đồng người xem ổn định, chất lượng. Các channel có lượng người ghé thăm thường xuyên cũng là dấu hiệu để Youtube nhận biết đây là kênh có nội dung chất lượng tốt và sẽ “ưu ái” xếp thứ hạng cao hơn mỗi khi bạn đăng tải video mới.

<Ảnh 6: Đăng tải video theo lịch trình cố định>

7. Nhúng (embed) video Youtube vào website

Việc làm này sẽ giúp lôi kéo một lượng lớn người xem không có thói quen vào Youtube thường xuyên. Nhúng video cũng là cách tăng total watch time và SEO Youtube cực hiệu quả.

Lời kết

Trên đây là một số mẹo cơ bản giúp bạn SEO Youtube hiệu quả. Chúc các bạn thực hiện thành công, SEO video lên TOP và “ăn nên làm ra” với Youtube.