Skip to content Skip to left sidebar Skip to right sidebar Skip to footer

Những bước xây dựng chiến lược bán hàng phân khúc ngách hiệu quả

Cạnh tranh ngày càng gay gắt nhưng bạn lại không có đủ nguồn lực để tạo sự khác biệt so với đối thủ cũng như tối ưu chi phí kinh doanh. Làm sao để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả?

Câu trả lời chính là hãy bán hàng thị trường ngách. Khi nguồn lực của bạn quá ít, hãy nghĩ ra những cách thức để sử dụng tối ưu. Hãy tập trung nguồn lực để khai thác thị trường nhỏ, phục vụ những nhóm khách hàng thiểu số nhưng lại có nhu cầu đủ để bạn phát triển việc kinh doanh. Việc thấy được tiềm năng của một thị trường ngách để phát triển kinh doanh là điều không hề dễ dàng. Để có thể thấy được “đại dương xanh” và căng buồm ra khơi, bạn cần phải có nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức kinh doanh. Sau đây là những bước căn bản để bạn có thể xây dựng chiến lược bán hàng cho phân khúc ngách.

Phân tích những cơ hội của thị trường

Tùy vào ngành hàng mà kích thước thị trường rất khác nhau. Nhóm hàng tiêu dùng nhanh FMCG có nhu cầu thị trường rất lớn, là những loại hàng tiêu dùng có giá trị tương đối thấp được phân phối đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống bán lẻ. Để có thể cạnh tranh trong ngành này, doanh nghiệp sản xuất cần phải có quy mô cực lớn, lợi nhuận có được do hiệu quả về quy mô sản xuất mang lại. Vì thế, những doanh nghiệp vừa và nhỏ SME khó mà có thể cạnh tranh trong ngành hàng này.

Chính vì thế, thay vì dàn trải nguồn lực để phục vụ cho một thị trường quá rộng lớn thì hãy tập trung để phục vụ cho một nhóm khách hàng nhỏ hơn. Hãy xây dựng chiến lược bán hàng cho những đối tượng đặc thù có nhu cầu và thị hiếu riêng biệt. Lấy ví dụ, ngành công nghiệp cosplay là một ngành còn non trẻ tại Việt Nam hiện nay, không quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Nhiều start-up đã thấy được cơ hội kiếm tiền nhờ bán hàng cho những đối tương yêu thích cosplay, hướng đến phục vụ nhóm khách hàng nhỏ để mang lại lợi nhuận cho công ty.

Tập trung phát triển những sản phẩm ngách

Sau khi đã xác định được sản phẩm ngách mà bạn sẽ bán, hãy theo đuổi nó. Dù bạn hoạt động sản xuất hay kinh doanh, hãy tập trung nguồn lực để phát triển những sản phẩm của mình. Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, hãy tập trung đẩy mạnh R&D để phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Còn nếu bạn kinh doanh thương mại, hãy tạo sự khác biệt qua dịch vụ khách hàng. Hãy gây ấn tượng với khách hàng qua cách công ty bạn gia tiếp, báng hàng và giải quyết những vấn đề phát sinh cho khách hàng.

Để xây dựng một kế hoạch bán hàng hoàn hảo, đừng quên hoàn thiện kế hoạch marketing. Không có quảng cáo và truyền thông, khách hàng sẽ không biết đến sản phẩm, không mua sản phẩm và công ty bạn không có doanh thu bán hàng. Tùy vào tính chất của khách hàng mục tiêu mà bạn lựa chọn chiến lược marketing thích hợp. Dù làm marketing truyền thống hay digital marketing, ban 5cũng cần phải hiểu rõ khách hàng của bạn dành phần lớn thời gian ở đâu, thói quen, sở thích là gì để có chiến lược cho phù hợp.

Đánh giá kết quả hoạt động marketing

Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh bán hàng, hoạt động marketing là một bước vô cùng quan trọng. Việc đo lường hiệu quả marketing giúp bạn có được cái nhì chính xác, phát hiện những điểm thiếu sót và những cơ hội để hoàn thiện. Bạn có thể đánh giá hiệu quả kinh doanh, hiệu quả marketing qua những chỉ số như thông tin khách hàng tiềm năng thu được, lượng khách hàng mua hàng, khách hàng cũ quay lại mua hàng, doanh số, doanh thu…

Sau khi đã đánh giá hoạt động marketing, bạn cần phải điều chỉnh để khắc phục những thiếu sót. Hãy tiếp tục thử nghiệm để xây dựng chiến lược bán hàng, marketing phù hợp. Trên thực tế, nên tập trung vào những hoạt động mang lại hiệu quả hơn là mò mẫm đi tìm hướng đi mới.

Với những gợi ý trên, bạn sẽ có thể tự mình xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm ngách hiệu quả.