Học copywriter dễ hay khó- Những câu hỏi bạn cần phải trả lời nếu nếu muốn trở thành một copywriter chuyên nghiệp


Học để trở thành một copywriter dễ hay khó? Trở thành copywriter cần có những tố chất gì? Học như thế nào mới có thể trở thành một copywriter chuyên nghiệp?

Ngành marketing đang ngày càng phát triển tại Việt Nam đặc biệt là digital marketing. Có thể nói đây là thời đại vàng của digital marketing Việt Nam khi mà chưa bao giờ có sự phát triển vượt bậc đến vậy. Điều đó khiến cho nguồn nhân lực chất lượng trong ngành cũng ngày càng trở nên quý giá và cần thiết hơn bao giờ hết. Copywriter là một trong những thành phần quan trọng nhất thuộc nguồn lực đó.

Office Desk with Tools and Notes About Digital Marketing

Copywriter là ai?

Hiểu một cách đơn giản nhất những người sáng tạo ra câu chữ, những nội dung quảng cáo hay những câu slogan, câu khẩu hiệu ấn tượng… được gọi là copywriter.

Có rất nhiều người hiểu copywriter bao gồm có Copy ( Sao chép) và writer ( Viết). Nhưng thực tế một copywriter thực sự họ không sao chép, họ là những người sáng tạo, họ tổng hợp thông tin và sáng tạo theo logic của bản thân.

images

Copywriter hiểu bạn hơn chính bản thân bạn dó đó họ luôn biết bạn muốn gì và đưa lại những giá trị đó cho bạn.

Lợi thế khi trở thành một copywriter

  1. Môi trường và thời gian làm việc thoải mái:

Nếu bạn ghét môi trường làm việc nơi công sở, không muốn phải mài đũng quần cả ngày ở một nơi và làm đi làm lại một việc thì có lẽ copywriter sẽ giải quyết hoàn toàn điều đó.

Thời gian làm việc của copywriter khá thoải mái, không quan trọng bạn làm khi nào miễn là bạn không bị muộn deadline là được. Có thể làm việc bất cứ đâu bạn muốn: quán cafe, ghế đá công viên, hay thậm chí trong tolet… Chỉ cần bạn cảm thấy có thể chọn nơi đó làm nơi làm việc cho bản thân.

moi-truong-lam-viec-thoai-mai2. Tự do sáng tạo

Nếu như một công việc văn phòng luôn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn chán khi ngày qua ngày phải dập khuôn một công việc như nhau và không có sự sáng tạo thì copywriter lại hoàn toàn ngược lại. Nó cho phép bạn tự do sử dụng sự sáng tạo của bạn thân không cần theo một khuôn mẫu nào cả.

Không chỉ copywriter nói riêng mà ngay cả ngành marketing nói chung đã luôn đòi hỏi người làm nó phải luôn luôn sáng tạo. Đặc biệt với một nghề sáng tạo câu chữ như này việc bạn phải sử dụng sự sáng tạo của bản thân một cách tối đa là vô cùng cần thiết.

sang-tao3. Không quan trọng bạn là ai

Bạn không cần phải thật giỏi văn hay tốt nghiệp từ những trường đại học như báo chí và tuyên truyền thì mới có thể trở thành một copywriter chuyên nghiệp. Điều bạn cần là sự say mê câu chữ + sự quyết tâm + kiên trì = copywriter.

Phần lớn các copywriter hiện nay đều có xuất phát điểm từ một ngành khác, sau một thời gian tự mày mò học hỏi trong quá trình làm việc mà thành.

kien-tri4. Thu nhập khủng

Copywriter được xếp là một trong những nghề có thu nhập khủng trong ngành marketing hiện này. Trên thế giới các chuyên gia copywriter có thu nhập trên năm lên đến $120.000 – $300.000.

Tại Việt Nam một Copywriter chuyên nghiệp hoàn toàn có thể nhận mức thù lao lên đến 1.500.000đ trên một bài viết.

Nhược điểm của nghề Copywriter

  1. Đào thải nhanh

Copywriter là công việc đòi hỏi cần phải có sự sáng tạo cao và liên tục, khiến cho sự đào thải trong ngành này rất nhanh. Thường thì bạn chỉ phù hợp với nghề khi tuổi đời còn trẻ.

dao-thai-nhanh2. Đòi hỏi làm việc dưới áp lực

Tuy không đòi hỏi địa điểm và thời gian làm việc chính xác nhưng áp lực làm việc của copywriter vẫn khá cao. Việc bạn được giao viết 5 đến 6 ngày một bài với một copywriter chuyên nghiệp là việc hết sức bình thường.

ap-luc-cong-viec-13. Có nhiều kiến thức tổng quát và kiến thức nền tảng vững chắc

Vì phải viết cho nhiều ngành nghề, nhiều loại sản phẩm khác nhau đỏi hỏi copywriter cần phải có kiến thức tổng quát khá tốt, thêm đó là kiến thức nền tảng về tư duy marketing.

Nếu như kiến thức tổng quát là do quá trình học tập và rèn luyện mà thành thì kiến thức nền tảng lại không như vậy. Không phải ai cũng bắt nguồn từ ngành marketing hay kinh tế để có được những kiến thức nền tảng này. Vì vậy kiến thức này thường được học và đào tạo ra từ các trung tâm copywriter chuyện nghiệp.

Trung tâm đào tạo Digital Marketing

Nhắc đến những nơi đào tạo về ngành marketing nói chung và copywriter nói riêng thì nổi bật nhất và có thể nói là hàng đầu tại Việt Nam hiện nay phải kể đến Vinalink.

Vinalink là đơn vị đào tạo Digital Marketing lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, nơi quy tụ những chuyên gia hàng đầu giàu kinh nghiệm các lĩnh vực Digital Marketing, Seo, Facebook…

Qua khóa đào tạo copywriter tại Vinalink sẽ giúp bạn có những tư duy hoàn toàn mới về Marketing, cách nghiên cứu insight khách hàng, viết bài chuẩn Seo, viết bài Pr hay… Đây đều là những kiến thức cần thiết và cơ bản nhất có thể giúp bạn tiến xa trở thành một copywriter chuyên nghiệp.

Đọc tiếp: