CẨM NANG  Tài liệu chuyên ngành Marketing

[Bật Mí] Cách để viết bài chuẩn SEO: 7 Bước quan trọng

14:30 | 19/10/2023
Bạn có muốn website của mình được Google đánh giá cao và xếp hạng trên top kết quả tìm kiếm? Bạn có muốn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình? Nếu câu trả lời là có, bạn cần phải biết cách viết bài chuẩn SEO. Vinalink sẽ chia sẻ 7 bước giúp bạn viết bài chuẩn SEO cho web trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay!

1. Viết bài chuẩn SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, tức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Viết bài chuẩn SEO là viết nội dung cho website sao cho phù hợp với thuật toán của Google và các công cụ tìm kiếm khác, nhằm cải thiện vị trí xếp hạng và tăng lượng truy cập từ người dùng. Viết bài chuẩn SEO không chỉ đơn thuần là chèn từ khóa vào bài viết, mà còn phải đảm bảo nội dung có chất lượng, giá trị, hấp dẫn và thân thiện với người đọc.

2. Tại sao cần phải viết bài chuẩn SEO

cách viết bài chuẩn seo 1
 

Lý do bạn cần viết bài chuẩn SEO

Viết bài chuẩn SEO đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: 

  • Bài viết có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google, giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn: Viết bài chuẩn SEO giúp website của bạn xuất hiện trên top kết quả tìm kiếm khi người dùng nhập các từ khóa. Khi thứ hạng website càng cao thì càng có khả năng người dùng thấy và truy cập vào website, giúp tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Tăng doanh thu hiệu quả từ website: Website luôn ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Google không chỉ giúp bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn, tăng khả năng bán được sản phẩm, dịch vụ mà còn giúp bạn thu hút được những công ty, đối tác khác muốn quảng cáo sản phẩm trên website của mình. Điều này giúp tăng doanh thu từ website hiệu quả. 
  • Tạo thương hiệu vững mạnh trên Internet: Các bài viết của thương hiệu của bạn thường xuyên lên Top sẽ được người dùng đánh giá là những nội dung chất lượng và ghi nhớ thương hiệu của bạn. 
>> Đọc thêm:  Hướng dẫn 7 bước viết Content Facebook hiệu quả, thu hút
 

3. 7 bước quan trọng để viết bài chuẩn SEO

3.1 Nghiên cứu từ khóa

cách viết bài chuẩn seo 2
 

Nghiên cứu từ khóa - Bước đầu viết content chuẩn seo

Từ khóa là những từ, cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin. Từ khóa là yếu tố quan trọng nhất trong viết bài chuẩn SEO, vì nó giúp bạn hiểu được nhu cầu, mong muốn và hành vi của người dùng.

Bạn cần phải nghiên cứu từ khóa trước khi viết bài, để xác định được chủ đề, mục tiêu và đối tượng của bài viết. Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner, Ahrefs, SEMrush … để tìm ra những từ khóa phù hợp với nội dung của bạn.

Bạn nên chọn những từ khóa có lượng tìm kiếm cao, độ cạnh tranh thấp và mức độ liên quan cao với sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bạn cũng nên chú ý đến các loại từ khóa khác nhau như từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa mở rộng … để tạo ra nội dung đa dạng và chi tiết.

3.2 Xây dựng dàn ý bài viết chuẩn SEO

cách viết bài chuẩn seo 3
 

Xây dựng dàn ý bài viết chuẩn SEO

Sau khi đã có được danh sách từ khóa, bạn cần phải xây dựng dàn ý cho bài viết của mình. Dàn ý bài viết chuẩn SEO là sự sắp xếp hợp lý và logic của các phần trong bài viết, bao gồm:

  • Tiêu đề: Là phần nổi bật nhất của bài viết, có chứa từ khóa chính, thường từ 60 6-5 ký tự và thu hút được sự chú ý của người đọc. Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật viết tiêu đề hấp dẫn như sử dụng số, ký tự đặc biệt, câu hỏi, lời hứa, lợi ích …
  • Sapo: Là phần giới thiệu ngắn gọn về nội dung chính của bài viết, có chứa từ khóa chính và kích thích sự tò mò của người đọc.
  • Thân bài: Là phần chi tiết nhất của bài viết cung cấp thông tin có giá trị và hữu ích cho người đọc. Bạn nên chia thân bài thành các đoạn văn ngắn gọn và rõ ràng, sử dụng các heading để phân cấp và sắp xếp nội dung theo thứ tự quan trọng. Nội dung cần đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin, chính xác, có chiều sâu nhưng không được lan man, bôi dài. 
  • Kết luận: Là phần tóm tắt lại nội dung chính của bài viết, có chứa từ khóa chính và thường có độ dài từ 80 - 150 từ. Phần kết luận là một cơ hội tốt để nhắc lại thương hiệu của mình và kêu gọi người dùng hành động. 

3.3 Lên ý tưởng và triển khai viết bài

cách viết bài chuẩn seo 4
 

Sau khi đã có dàn ý, bạn sẽ bắt đầu viết bài

Khi đã có được dàn ý bài viết chuẩn SEO, bạn có thể bắt đầu viết bài theo các phần đã xác định. Bạn không cần phải viết hoàn chỉnh ngay từ lần đầu tiên, mà có thể viết nháp để ghi lại ý tưởng chủ đạo của mình. Sau đó, bạn có thể bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện bài viết của mình. 

Khi viết bài, bạn nên chú ý đến các yếu tố sau:

  • Ngôn ngữ: Bạn nên sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu và thân thiện với người đọc. Bạn nên tránh sử dụng ngôn ngữ quá chuyên môn hay ngôn ngữ địa phương. Bạn cũng nên kiểm tra chính tả, ngữ pháp của bài viết để tránh những lỗi sai không đáng có.
  • Độ dài: Bạn nên viết bài với độ dài phù hợp với chủ đề và mục đích của bài viết. Bạn không nên viết quá ngắn để tránh thiếu thông tin hoặc quá dài để tránh nhàm chán người đọc. Độ dài lý tưởng cho một bài viết chuẩn SEO là từ 1500 đến 2000 từ.
Để viết được bài content thu hút, ấn tượng bạn tìm hiểu Tại Đây


3.4 Bổ sung ảnh, video … cho bài viết

Sau khi đã hoàn thiện phần nội dung, tiếp theo bạn hãy thêm ảnh, video … cho bài viết. Bạn nên chọn những hình ảnh, video … liên quan trực tiếp đến nội dung bài viết, hình ảnh chất lượng cao, rõ nét và có thể thêm thiết kế logo, màu sắc … của thương hiệu để có ấn tượng sâu sắc với người đọc. Bạn nên tối ưu phân bổ khoảng 300 - 400 từ một ảnh. 

3.5 Phân bổ từ khóa vào những vị trí quan trọng

cách viết bài chuẩn seo 5
 

Phân bổ từ khóa vào những vị trí quan trọng

Khi viết bài, bạn cần phân bổ từ khóa vào những vị trí quan trọng một cách tự nhiên. Từ khóa cần xuất hiện ở tiêu đề, sapo, URL và trong toàn bộ bài viết. Mật độ từ khóa nên từ 1% - 3% số từ bài viết. Ngoài ra, bạn cũng nên chèn thêm các từ khóa phụ và mở rộng vào các tiêu đề phụ và thân bài. Điều quan trọng khi chèn từ khóa vào bài viết là bạn cần làm sao cho chúng tự nhiên nhất để tránh ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người đọc. 

3.6 Tối ưu Internal Link và External Link

Internal Link là những liên kết nội bộ giữa các trang web cùng thuộc một website. External Link là những liên kết trỏ từ website này sang một website khác. Cả hai loại liên kết này đều có vai trò quan trọng trong viết bài chuẩn SEO.

Bạn nên chèn càng nhiều Internal Link càng tốt và dùng tối thiểu 1 External Link trong bài. Bạn nên chọn những liên kết có giá trị, uy tín và liên quan tới nội dung bài viết của bạn. 

3.7 Đăng tải bài viết lên website 

Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước trên, bước cuối cùng bạn cần làm là đăng tải bài viết lên website. 

  • Bạn đọc lại toàn bộ bài, xem lại hình ảnh, video … và chỉnh lại các lỗi (nếu có).
  • Sau đó bạn đăng nhập vào trang quản trị website và thêm bài viết mới.
  • Song song với đó, bạn có thể chia sẻ bài viết trên đa kênh: Facebook, Google My Business, Email và Submit trên Google Search Console để Google Bot nhanh chóng Index bài viết của bạn.

Viết bài chuẩn SEO là rất quan trọng, giúp website của bạn có thể có một thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm của Google. Để viết được bài chuẩn SEO, bạn hãy thực hành theo 7 bước Vinalink đã hướng dẫn ở trên. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được những kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để viết bài chuẩn SEO hiệu quả và chuyên nghiệp. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!
>> Dành Cho Bạn:  Khóa học Content marketing từ A - Z cho người mới bắt đầu

Call Zalo Messenger